ErrorException Message: syntax error, unexpected '' (T_ENCAPSED_AND_WHITESPACE), expecting '-' or identifier (T_STRING) or variable (T_VARIABLE) or number (T_NUM_STRING)
https://vnmedic.com/wp-content/plugins/dmca-badge/libraries/imperative/ Có thai 3 tháng uống thuốc kháng sinh có sao không?
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế
Sống Khỏe

Có thai 3 tháng uống thuốc kháng sinh có sao không?

Có khoảng 30% trong số 13.000 mẹ bầu tham gia nghiên cứu cho biết bản thân đang dùng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh. Tuy nhiên, không ít người tỏ ra thắc mắc không biết có thai 3 tháng uống thuốc kháng sinh có sao không, có ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi không vì thuốc kháng sinh vốn tồn tại khá nhiều tác dụng phụ. Để tìm hiểu về thuốc kháng sinh đồng thời giải đáp thắc mắc này, bạn đọc hãy xem ngay bài viết dưới đây.

Có thai 3 tháng uống thuốc kháng sinh có sao không

Thuốc kháng sinh là gì?

Thuốc kháng sinh là thuốc tiêu diệt hoặc kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn từ đó nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh, giảm đáp ứng viêm gây ra do vi khuẩn. Vì vậy, thuốc kháng sinh rất hiệu quả với những trường hợp bị viêm xoang, nhiễm khuẩn răng, nhiễm khuẩn da mô mềm, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, viêm màng não, nhiễm khuẩn hô hấp trên, nhiễm khuẩn hô hấp dưới và kể cả là các bệnh vùng kín như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, viêm bao quy đầu, viêm tuyến tiền liệt, lậu…

Trường hợp mắc bệnh do virus gây ra như cảm cúm, ho, đau họng, viêm phế quản… sẽ không đem lại hiệu quả khi sử dụng thuốc kháng sinh. Thay vào đó, bác sĩ sẽ thăm khám, đánh giá và chỉ định thuốc kháng cho bạn, có thể là thuốc giảm triệu chứng viêm hoặc thuốc kháng virus nếu cần.

Có thai 3 tháng uống thuốc kháng sinh có sao không?

Mang thai khiến cơ thể mẹ trở nên nhạy cảm hơn, dễ nhiễm trùng hơn nếu không được chăm sóc cẩn thận. Tuy nhiên, dù là gặp phải vấn đề gì thì mẹ bầu cũng không được tùy tiện dùng thuốc kháng sinh khi chưa qua thăm khám và có sự đồng ý của bác sĩ. Sở dĩ là vì thuốc kháng sinh có rất nhiều loại, có những loại không gây hại cho mẹ và bé nhưng có những loại thì ngược lại. Đặc biệt, thai 3 tháng đầu còn non yết, rất dễ bị tổn thương.

Cụ thể, thuốc kháng sinh được chia ra thành 5 nhóm là A, B, C, D và X. Tùy từng nhóm mà sẽ có mức độ nguy hại khác nhau.

  • Nhóm A: Kháng sinh nhóm A được xem là an toàn với phụ nữ mang thai.
  • Nhóm B: Nghiên cứu trên động vật cho thấy kháng sinh nhóm B không gây hại cho thai nhi nhưng với người thì chưa có kết luận chính xác. Những dữ liệu về phụ nữ đã tiêm kháng sinh trong 6 tháng đầu mang thai chưa xác nhận về nguy cơ thai nhi.
  • Nhóm C: Nghiên cứu trên động vật cho thấy kháng sinh nhóm C có thể gây tác dụng phụ đối với thai nhi (dị tật hoặc tử vong) nhưng với người thì chưa có dữ liệu thực tiễn. Thuốc kháng sinh nhóm C chỉ nên được kê toa nếu lợi ích điều tị tiềm năng vượt xa nguy cơ tiềm ẩn.
  • Nhóm D: Kháng sinh nhóm D có thể gây rủi ro đối với thai nhi ở người. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn có thể cân nhắc cho thai phụ sử dụng kháng sinh nhóm này nếu thai phụ đang bị đe dọa đến tính mạng hoặc đang mắc bệnh nghiêm trọng mà những thuốc an toàn hơn không mang lại hiệu quả.
  • Nhóm X: Kháng sinh nhóm X có thể gây bất thường cho thai nhi, không được sử dụng cho những người đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai.

Nhìn chung thì mẹ bầu có thể sử dụng kháng sinh nhóm A và nhóm B. Trong đó, những loại thuốc kháng sinh an toàn cho thai kỳ bao gồm:

  • Penicillin (amoxicillin, ampicillin)
  • Cephalosporin (cefaclor, cephalexin)
  • Erythromycin
  • Clindamycin
những loại thuốc kháng sinh mà mẹ bầu tuyệt đối không được sử dụng

Còn đây là những loại thuốc kháng sinh mà mẹ bầu tuyệt đối không được sử dụng:

  • Kháng sinh nhóm amioglycosid (vì có thể khiến thai bị điếc vĩnh viễn)
  • Kháng sinh nhóm tetracyclin (vì có thể khiến thai bị hỏng men răng)
  • Kháng sinh nhóm quinolon (vì có thể khiến thai bị hỏng sụn)
  • Kháng sinh chống nấm ketoconazol (vì có thể khiến thai bị dị tật)
  • Kháng sinh đường ruột biseptol (vì có thể khiến mẹ bị thiếu máu máu nặng, thai nhi bị thiết dinh dưỡng để phát triển)

Thuốc kháng sinh có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không?

Tính đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng uống thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của nữ giới. Bên cạnh đó, thuốc kháng sinh cũng không gây ảnh hưởng tiêu cực tới các hormone kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt, rụng trứng hay thụ thai.

Thậm chí, nếu chị em bị viêm nhiễm, nhiễm trùng tại vùng sinh dục thì có thể cải thiện bệnh bằng cách dùng thuốc kháng sinh, từ đó bảo vệ khả năng sinh sản, gia tăng khả năng thụ thai.

Lưu ý: Một số loại thuốc kháng sinh như tetracycline, penicillin, erythromycin có thể gây ảnh hưởng xấu tới tinh trùng và khả năng sản xuất tinh trùng của nam giới. Một số loại thuốc kháng sinh khác cũng có thể làm giảm chất lượng tinh dịch. Do đó, khi mắc bệnh, nam giới nên nhờ sự tư vấn của bác sĩ để lựa chọn được loại thuốc kháng sinh phù hợp, tránh ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Trường hợp phải dùng kháng sinh khi mang thai

Đối với những trường hợp phải dùng thuốc kháng sinh khi mang thai cần chú ý:

  • Cung cấp đầy đủ về tình trạng thai, tiền sử dị ứng thuốc, dị ứng thức ăn cùng vấn đề sức khỏe mà bản thân đang gặp phải để được kê loại thuốc phù hợp.
  • Luôn trao đổi với bác sĩ, dược sĩ về những loại thuốc đang sử dụng.
  • Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ về liều lượng, thời gian và tần suất dùng thuốc.
  • Không tùy tiện ngưng thuốc khi chưa hết liệu trình, kể cả khi sức khỏe đã được hồi phục.
  • Không dùng thuốc kháng sinh được kê đơn cho người khác vì mỗi người sẽ có bệnh tình khác nhau và mỗi loại thuốc lại có tác dụng khác nhau.
  • Không dùng lại thuốc kháng sinh đã sử dụng trong lần điều trị trước.
Trường hợp phải dùng kháng sinh khi mang thai

Sau khi điều trị xong, mẹ bầu cần chủ động tái khám để biết bệnh tình đã được cải thiện hay chưa, có gặp biến chứng gì không đồng thời chú ý khám thai định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để theo dõi sức khỏe cho cả bản thân và thai nhi.

Một trong những địa chỉ khám thai uy tín hàng đầu tại Hà Nội chính là phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế (số 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội). Phòng khám nổi tiếng bởi dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, tận tâm cùng đội ngũ y bác sĩ giỏi, đầu ngành, ưu tú, giàu kinh nghiệm từ khắp các trung tâm, bệnh viện lớn của thủ đô. Ngoài ra, phòng khám còn đầu tư rất nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại giúp việc thăm khám diễn ra nhanh chóng, độ chuẩn xác lên tới 99,9%.

Đường dây nóng: (024) 38255599083.66.33.399

Các chú ý khi dùng kháng sinh khi mang thai

Thuốc kháng sinh cho hiệu quả nhanh chóng với khả năng chữa bệnh cao nhưng mẹ bầu chỉ nên sử dụng khi thật sự cần thiết vì chúng có thể gây ra tác dụng phụ như:

  • Nôn ói
  • Tiêu chảy
  • Đau bụng
  • Phản ứng dị ứng
  • Ảnh hưởng tới hệ thần kinh
  • Ảnh hưởng tới hệ tim mạch
  • Ảnh hưởng tới hệ tạo máu
  • Ảnh hưởng tới hệ tiết niêu
  • Dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Ngoài ra, trong quá trình chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng, thuốc kháng sinh có thể vô tình tiêu diệt luôn cả những vi khuẩn có lợi, ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật của mẹ.

Đặc biệt, nếu lạm dụng thuốc kháng sinh, mẹ bầu có thể bị kháng kháng sinh do vi khuẩn kháng thuốc phát triển ngày càng mạnh mẽ, khó điều trị hơn. Kháng kháng sinh là vấn đề nghiêm trọng đang được cả thế giới quan tâm.

Hi vọng bài viết đã giúp bạn đọc hiểu hơn về thuốc kháng sinh đồng thời biết có thai 3 tháng uống kháng sinh có sao không, cần chú ý những gì. Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy nhấp chuột [Tại đây] để được trực tiếp các bác sĩ Sản phụ khoa giỏi, hơn 20 năm kinh nghiệm của phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế tư vấn (tư vấn trực tuyến 24/7, hoàn toàn miễn phí).

15 tháng 10, 2020 - 226 Share
Phòng Khám Đa khoa Y Học Quốc Tế