ErrorException Message: syntax error, unexpected '' (T_ENCAPSED_AND_WHITESPACE), expecting '-' or identifier (T_STRING) or variable (T_VARIABLE) or number (T_NUM_STRING)
https://vnmedic.com/wp-content/plugins/dmca-badge/libraries/imperative/ Kinh nguyệt ra nhiều máu cục có sao không? Nguyên nhân
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế
Phụ khoa

Kinh nguyệt ra nhiều máu cục có sao không? Nguyên nhân

Kinh nguyệt ra nhiều máu cục có sao không? Kinh nguyệt là tấm gương phản chiếu rõ nét tình trạng sức khỏe, sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Vì thế, tất cả những biểu hiện bất thường của chu kỳ kinh nguyệt đều cảnh báo những bệnh lý không thể xem thường bao gồm cả tình trạng kinh nguyệt xuất hiện máu cục.

Thông tin chia sẻ từ bài viết được tham vấn chuyên môn bởi bác sĩ Hà Thị Huệ- bác sĩ chuyên khoa 1- Sản phụ khoa hơn 20 năm kinh nghiệm, hiện nay đang công tác tại phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế.

Kinh nguyệt ra nhiều máu cục là gì?

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt sẽ xuất hiện từ khi bước vào độ tuổi sinh sản cho đến khi mãn kinh. Bình thường, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 28-32 ngày, lượng máu kinh mất đi trong một chu kỳ kinh nguyệt khoảng 20-80ml. Vì thế, tất cả những biểu hiện bất thường của cơ thể đều có thể phản ánh tình trạng sức khỏe- sức khỏe sinh sản của chị em.

Kinh nguyệt ra nhiều máu cục đông khi nào là bất thường?

Bác sĩ Huệ cho biết: thông thường trong những ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt chị em sẽ thường xuyên gặp phải triệu chứng ra nhiều máu cục đông, dấu hiệu này được xác định là hết sức bình thường, đặc biệt là khi tốc độ và dòng chảy kinh nguyệt tăng lên ở thời kỳ đầu khiến các chất chống đông từ cơ thể không kịp làm việc dẫn tới kinh nguyệt ra vón cục. Nếu dấu hiệu này xuất hiện không kèm theo dấu hiệu bất thường khác thì chị em không cần quá lo lắng.

Nhưng nếu như kinh nguyệt ra nhiều máu cục đông với kích thước lớn từ 0,5 mm đến 3-4 cm thì chị em cần phải hết sức lưu ý vì đây là dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh lý.

Nguyên nhân ra máu cục trong chu kỳ kinh nguyệt

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng kinh nguyệt ra máu cục bao gồm:

Rối loạn nội tiết tố

Nội tiết tố có liên quan mật thiết tới hoạt động của buồng trứng, ảnh hưởng lớn tới chu kỳ kinh nguyệt. Trong trường hợp nếu như nội tiết tố rối loạn có thể dẫn tới kinh nguyệt không đều, tính chất kinh nguyệt thay đổi gây nên máu cục đông.

U xơ tử cung

U xơ tử cung là bệnh lý thường gặp ở những chị em đã từng sinh đẻ nhiều lần, quan hệ tình dục không an toàn,…Khi mắc bệnh, chị em thường gặp phải triệu chứng khí hư mùi hôi lẫn máu mủ, ra máu âm đạo bất thường, rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt vón cục…. u xơ tử cung có thể xuất hiện1 khối hoặc nhiều khối, có những kích thước to nhỏ khác nhau.

Lạc nội mạc tử cung

Là bệnh phụ khoa nguy hiểm thường biểu hiện với triệu chứng kinh nguyệt rối loạn, số ngày hành kinh kéo dài trên 7 ngày, tính chất kinh nguyệt có lẫn nhiều mục máu đông. Những triệu chứng kèm theo có thể kể đến như: đau vùng chậu, vùng tiểu khung, vùng lưng dưới, dấu hiệu đau thường bắt đầu khi kinh nguyệt bắt đầu….

Viêm phần phụ

Phần phụ bao gồm buồng trứng, vòi trứng và dây chằng rộng. Biểu hiện điển hình khi chị em mắc bệnh là khí hư ra nhiều như mủ, có mùi hôi; rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt thâm đen, vón cục. Một số dấu hiệu kèm theo bao gồm đau vùng xương chậu, vùng bụng dưới; ra máu bất thường không phải do kinh nguyệt,….

Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung thường gặp ở phụ nữ độ tuổi sinh sản,  bản chất là khối u lành tính được phát triển từ các mô đệm của cổ tử cung và bị che phủ bởi biểu mô, xuất phát từ ống cổ tử cung, kích thước lớn nhỏ khác nhau. Bệnh thường xuất hiện với triệu chứng: khí hư ra nhiều mùi hôi khó chịu, rối loạn kinh nguyệt+ kinh nguyệt vón cục, đau khi quan hệ tình dục,…

Kinh nguyệt ra nhiều máu cục có sao không?

Tình trạng kinh nguyệt vón cục do những bệnh lý nêu trên nếu như không sớm thăm khám và hỗ trợ điều trị có thể dẫn tới ảnh hưởng như sau:

  • Ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt: tình trạng kinh nguyệt vón cục xuất hiện ảnh hưởng nhiều tới đời sống hoạt của chị em, khiến chị em bất an, lo lắng.
  • Ảnh hưởng đến đời sống tình dục, gián tiếp ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình.
  • Ngăn cản khả năng thụ thai, tính chất kinh nguyệt bất thường, vón cục có thể cảnh báo những bất ổn về nội tiết, hoạt động của buồng trứng,…từ đó ảnh hưởng tới quá trình trứng rụng và thụ thai tự nhiên.
  • Nguy cơ gây nên vô sinh – hiếm muộn: nếu kinh nguyệt vón cục do các bệnh polup cổ tử cung, u xơ cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung, không được khắc phục kịp thời có thể dẫn đến vô sinh.
  • Một số nguyên nhân bệnh lý gây ra tình trạng bất thường, kinh vón cục không được can thiệp kịp thời còn dẫn tới ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng… nguy hiểm đến tính mạng.

>>> Xem thêm:

Làm gì khi kinh nguyệt ra nhiều máu cục?

Bác sĩ Huệ khuyên chị em khi có dấu hiệu kinh vón cục kéo dài trên 3 tháng cộng với các dấu hiệu đau bụng dưới nhiều, đau vùng cương chậu, kinh nguyệt rối loạn,…thì chị em cần sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để bác sĩ thăm khám, xét nghiệm nội tiết, siêu âm,…để chẩn đoán chính xác bệnh. Từ đó chỉ định điều trị phù hợp và hiệu quả.

Chị em tuyệt đối không tự ý mua thuốc về tự can thiệp bệnh tại nhà khi chưa có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ. Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của y học hiện đại có thể điều trị hiệu quả kinh nguyệt vón cục theo phương pháp sau đây:

Phương pháp Tây y là chủ đạo: sử dụng thuốc chuyên khoa tây y để ngăn chặn và loại bỏ tác nhân gây bệnh, sử dụng công nghệ ánh sáng sinh học tiêu viêm hiệu quả. Đối với một số bệnh lý như u xơ tủ cung, polyp cổ tử cung lớn thì cần can thiệp ngoại khoa để điều trị bệnh hiệu quả.

Kết hợp với phương pháp tăng cường miễn dịch: giúp nâng cao thể trạng, thông lâm, bổ huyết, hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

Phương pháp điều trị nêu trên hướng tới những ưu điểm: giảm tác dụng phụ của thuốc tây y, tăng cường sức đề kháng cơ thể, rút ngắn thời gian điều trị, tiết kiệm chi phí đồng thời ngăn chặn bệnh tái phát.

Phòng khám Đa khoa Y Học Quốc Tế- đơn vị trực thuộc quản lý của Sở Y tế Hà Nội được xây dựng theo khuôn mẫu “bệnh viện khách sạn với đầy đủ cơ sở vật chất khang trang, thiết bị y tế hiện đại. Đặc biệt đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi trực tiếp khám và điều trị bệnh. Ngoài ra, thủ tục khám bệnh nhanh chóng, chi phí niêm yết công khai phù hợp với quy định của bộ y tế.

Mọi thắc mắc về vấn đề kinh nguyệt ra nhiều máu cục có sao không? các bạn có thể gọi tới số Hotline: (024) 38255599 –  083.66.33.399 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

31 tháng 08, 2020 - 152 Share
Phòng Khám Đa khoa Y Học Quốc Tế