ErrorException Message: syntax error, unexpected '' (T_ENCAPSED_AND_WHITESPACE), expecting '-' or identifier (T_STRING) or variable (T_VARIABLE) or number (T_NUM_STRING)
https://vnmedic.com/wp-content/plugins/dmca-badge/libraries/imperative/ Phá thai bằng thuốc có đau không?
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế
Kế hoạch hóa gia đình

Phá thai bằng thuốc có đau không?

Với ưu điểm tiện lợi, kín đáo, tính hiệu quả cao và chi phí hợp lý,… nên phương pháp phá thai bằng thuốc được khá nhiều chị em nữ giới lựa chọn khi có nhu cầu bỏ thai. Tuy nhiên, nhiều chị em lại tỏ ra băn khoăn, lo lắng không biết phá thai bằng thuốc có đau không? để giúp chị em có cái nhìn khách quan về vấn đề này, bác sĩ Giao Thị Kim Vân – bác sĩ chuyên sản phụ khoa của phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế xin đưa ra những chia sẻ cụ thể trong bài viết dưới đây.

Phá thai bằng thuốc có đau không

Phá thai bằng thuốc áp dụng cho những trường hợp nào?

Phá thai bằng thuốc hay còn gọi là phương pháp phá thai nội khoa bằng cách sử dụng thuốc phá thai để làm ngừng sự phát triển của thai nhi, làm bong túi thai và kích thích tử cung co bóp đẩy thai nhi ra ngoài giống như hiện tượng sảy thai tự nhiên. Ưu điểm của phương pháp phá thai bằng thuốc khá an toàn, nhanh chóng, hiệu quả lên tới 96%, đồng thời không can thiệp ngoại khoa nên hạn chế được những ảnh hưởng tâm lý và tránh được những biến chứng nguy hiểm như thủng tử cung, rách tử cung,…

Không phải trường hợp nào muốn phá thai cũng có thể áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc mà nó còn tùy thuộc vào tuổi thai, kích thước thai và tình trạng sức khỏe của người mang thai. Theo đó, để áp dụng được phương pháp phá thai bằng thuốc, chị em cần phải đáp ứng đủ những điều kiện sau:

  • Thai không quá 7 tuần tuổi và  đã nằm trong tử cung của người mẹ
  • Người mang thai không mắc phải các bệnh về tim mạch, huyết áp, tuyến thượng thận, không bị rối loạn đông máu, thiếu máu nặng, hẹp van 2 lá hay hỗ trợ điều trị corticoid lâu ngày,…
  • Không dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc.

>>>Tìm hiểu thêm: Sinh mổ có phá thai bằng thuốc được không?

Phá thai bằng thuốc có đau không?

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Giao Thị Kim Vân cho biết: “ Công dụng của thuốc phá thai chính là kích thích và thúc đẩy quá trình co bóp tại tử cung, khiến cho tử cung co bóp mạnh để đẩy thai ra ngoài. Hiện tượng co bóp tại tử cung sẽ dẫn tới tình trạng đau âm ỉ bụng dưới như đau bụng kinh.

Như vậy, đối với câu hỏi phá thai bằng thuốc có đau không? câu trả lời là có. Tuy nhiên, hiện tượng đau tại bụng dưới khi phá thai bằng thuốc thường không cụ thể. Tùy vào tình trạng co bóp tại tử cung mà mức độ đau sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, còn phụ thuộc vào khả năng chịu đựng của mỗi người mà cảm giác đau sẽ có sự khác biệt. Có người cảm thấy bình thường, chỉ hơi khó chịu vùng bụng một chút, nhưng cũng có người lại cảm thấy đau nghiêm trọng hơn do áp lực tâm lý hoặc sức chịu đựng kém. Trong trường hợp các cơn đau diễn ra dữ dội thì chị em nên tham khảo ý kiến chuyên gia về việc sử dụng thêm thuốc giảm đau để làm giảm tình trạng đau đớn, khó chịu. Ngoài ra, tùy theo từng cơ địa mỗi người mà chị em có thể xuất hiện các triệu chứng khác như: buồn nôn, choáng váng, đau đầu, sốt, tiêu chảy,…

Những triệu chứng sau khi phá thai bằng thuốc

Cũng theo bác sĩ Kim Vân thì các triệu chứng sau khi phá thai bằng thuốc mà chị em có thể gặp phải đó là:

Triệu chứng phá thai bằng thuốc thành công

  • Ra máu âm đạo nhiều ngày, kèm theo máu cục
  • Đau vùng bụng dưới âm ỉ như đau bụng kinh
  • Sốt nhẹ, ớn lạnh
  • Buồn nôn, tiêu chảy
  • Que thử thai 1 vạch

>>>Tìm hiểu thêm: Phá thai bằng thuốc ra mùi hôi có nguy hiểm không?

Triệu chứng phá thai bằng thuốc không thành công

  • Ra máu âm đạo kéo dài trên 10 ngày và không có dấu hiệu thuyên giảm
  • Sau khi uống viên thuốc thứ 2 không thấy có máu cục đẩy ra
  • Đau bụng dưới dữ dội
  • Sốt cao, đau đầu, người ớn lạnh, mệt lả, choáng váng, ngất xỉu,….
  • Khí hư ra nhiều bất thường, mùi hôi tanh khó chịu, vùng kín ngứa ngáy, đau rát,…
  • Que thử thai vẫn cho kết quả 2 vạch

Nguyên nhân gây cảm giác đau khi phá thai bằng thuốc

Như đã nói thì nguyên nhân gây cảm giác đau khi phá thai bằng thuốc là do công dụng của thuốc phá thai chính là kích thích và thúc đẩy quá trình co bóp tại tử cung, khiến cho tử cung co bóp mạnh để đẩy thai ra ngoài. Hiện tượng co bóp tại tử cung sẽ dẫn tới tình trạng đau âm ỉ bụng dưới như đau bụng kinh.

Theo đó, sau khi kết thúc quá trình phá thai, chị em sẽ có cảm giác đau bụng dưới, cảm giác đau mạnh vào những ngày đầu và giảm dần ở những ngày cuối, kèm theo đó là hiện tượng ra máu âm đạo kéo dài khoảng 5 – 7 ngày, có trường hợp kéo dài đến 10 ngày rồi biến mất. Đây là dấu hiệu bình thường chị em không cần lo lắng. Nhưng nếu sau khi uống thuốc phá thai, chị em thấy đau bụng dữ dội, cùng với đó là hiện tượng ra máu âm đạo kéo dài trên 10 ngày, không có dấu hiệu thuyên giảm và có hiện tượng choáng hoặc ngất. Lúc này, chị em cần nhanh chóng tới cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và xử lý kịp thời. Bởi đây là triệu chứng điển hình cảnh báo việc phá thai không thành công (sót thai, sót nhau, băng huyết, viêm nhiễm,…). Những biến chứng này nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em, nguy cơ vô sinh – hiếm muộn, thậm chí là cả tính mạng.

Chính vì vậy, bác sĩ Kim Vân khuyên chị em để đảm bảo an toàn thì khi bắt buộc phải bỏ thai, chị em nên lựa chọn cho mình những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thực hiện. Nếu như vẫn còn băn khoăn trong việc lựa chọn địa chỉ thì phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế là một gợi ý cho chị em. Hiện tại, phòng khám được Sở Y tế Hà Nội cấp phép cho thực hiện phá thai an toàn bằng 2 phương pháp đó là phá thai bằng thuốc và hút thai chân không.

Phòng khám đa khoa y học quốc tế

Đặc biệt, trước khi phá thai, các bác sĩ còn sử dụng công nghệ ánh sáng sinh học giúp làm sạch âm đạo nhằm ngăn ngừa viêm nhiễm sau phá thai. Sau khi phá thai xong, kết hợp cho chị em áp dụng phương pháp tăng cường hệ thống miễn dịch cơ thể có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe, bổ khí huyết, cân bằng nội tiết, nâng cao sức khỏe, tránh tình trạng nám da, sạm da trong giai đoạn sau thủ thuật, phục hồi cơ chế tự nhiên của nội tiết do đình chỉ thai nghén đột xuất,….

Không những thế, phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế còn là cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa uy tín tại Hà Nội đạt 83 tiêu chí khắt khe của Bộ Y tế cùng khuôn mẫu “bệnh viện khách sạn”. Nơi đây quy tụ đầy đủ đội ngũ bác sĩ chuyên sản phụ khoa giỏi, kinh nghiệm dày dặn trực tiếp thực hiện thăm khám và đình chỉ thai nghén. Cùng với đó là cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi, hệ thống máy móc, thiết bị y tế được trang bị đầy đủ, hiện đại. Môi trường y tế, phòng thủ thuật và các dụng cụ y tế được vô trùng vô khuẩn đảm bảo an toàn. Thủ tục nhanh gọn, thông tin cá nhân được bảo mật tuyệt đối, chi phí được niêm yết công khai, minh bạch phù hợp theo quy định của Bộ Y tế,…

Lưu ý sau khi phá thai bằng thuốc

Để hồi phục sức khỏe nhanh chóng và ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra thì sau khi phá thai bằng thuốc, chị em cần chú ý đến những vấn đề sau đây:

  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày sạch sẽ, nhất là trong những ngày đầu và chú ý thay băng thường xuyên (khoảng 3 – 4h/lần), không thụt rửa âm đạo hoặc chà sát mạnh,…
  • Chú ý nghỉ ngơi sau khi phá thai, tránh làm việc nặng nhọc, quá sức,…
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để sức khỏe hồi phục, đồng thời tránh ăn những đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ hay sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá,…).
  • Kiêng quan hệ tình dục 1-2 tháng sau phá thai để tử cung và sức khỏe được hồi phục
  • Sau 2 tuần phá thai thực hiện tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để chắc chắn việc phá thai diễn ra thành công.

Trên đây là những giải đáp của bác sĩ Kim Vân về vấn đề phá thai bằng thuốc có đau không? Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào về phương pháp phá thai bằng thuốc, chị em vui lòng nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] hoặc gọi đến số 0836.633.39902438.255.599 để được các bác sĩ tư vấn, giải đáp thắc mắc và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

07 tháng 10, 2020 - 119 Share
Phòng Khám Đa khoa Y Học Quốc Tế