ErrorException Message: syntax error, unexpected '' (T_ENCAPSED_AND_WHITESPACE), expecting '-' or identifier (T_STRING) or variable (T_VARIABLE) or number (T_NUM_STRING)
https://vnmedic.com/wp-content/plugins/dmca-badge/libraries/imperative/ Ăn bắp cải có mất sữa không? [Giải đáp thắc mắc]
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế
Sống Khỏe

Ăn bắp cải có mất sữa không? [Giải đáp thắc mắc]

Theo như kinh nghiệm truyền miệng của ông cha ta từ xưa đến nay để làm giảm căng tức sữa sau sinh có thể dùng lá bắp cải đắp lên ngực. Nhưng việc ăn bắp cải có bị mất sữa không? nguyên nhân nào gây ra tình trạng mất sữa ở phụ nữ sau sinh? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây, cùng tìm hiểu để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Lợi ích của bắp cải

Bắp cải là một loại thực phẩm khá quen thuộc với các bà nội trợ. Bắp cải là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao. Trong bắp cải có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe cao như Vitamin C, K, B1, B3, B6 cùng các loại Protein, Folate, Sắt, Canxi, Magie, Phốt pho, Kali… Ngoài ra bắp cải còn có chứa chất oxy hóa như vitamin E, A giúp tái tạo tế bào mới, giảm thiểu nguy cơ ung thư.

Đặc biệt trong Đông Y, bắp cải còn có tính ngọt, tính hàn giúp giải nhiệt, bổ máu, cầm máu và lợi tiểu…

Như vậy bắp cải là một loại thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe con người bởi nó có rất nhiều công dụng. Vậy phụ nữ sau sinh có ăn được bắp cải không?

Ăn bắp cải có bị mất sữa không?

Trên thực tế từ trước đến nay, chưa có một nghiên cứu khoa học nào cho thấy ăn bắp cải sẽ làm mất sữa. Nguyên nhân gây ra tình trạng mất sữa ở phụ nữ sau sinh có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra như: cơ địa mỗi người, chế độ ăn uống sau sinh, tâm lý căng thẳng, mệt mỏi… chứ không phải là do ăn rau bắp cải.

Tuy nhiên bắp cải là loại rau có tính hàn ăn nhiều dễ gây lạnh bụng, đau bụng. Do đó mẹ nên có chế độ dinh dưỡng khoa học tránh gây ảnh hưởng cho cả mẹ và bé. Nên dùng bắp cải với chút gừng tươi.

Một số nguyên nhân gây mất sữa ở phụ nữ sau sinh

Theo các bác sĩ sản khoa cho biết có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mất sữa. Tuy nhiên một trong những nguyên nhân chủ yếu đó là:

Chế độ dinh dưỡng không khoa học: Sau sinh nhiều chị em nôn nóng về việc lấy lại vóc dáng, kiêng khem quá mức dẫn đến chế độ dinh dưỡng không được đảm bảo, thiếu chất sẽ khiến nhiều mẹ mất sữa. Các mẹ nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học để tốt cho cả mẹ và bé.

Do tâm lý căng thẳng, mệt mỏi: Sau khi trải qua quá trình vượt cạn, cơ thể người mẹ mất máu nhiều khiến cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng cũng giảm. Thêm vào đó các mẹ phải chăm con, đặc biệt với những mẹ mới sinh con lần đầu còn thiếu kinh nghiệm nên dễ dẫn đến tình trạng mất ngủ, thiếu ngủ thậm chí stress, trầm cảm. Đó chính là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất sữa.

Dùng thuốc kháng sinh khi sinh mổ: Thông thường với các mẹ sinh mổ sẽ phải dùng thuốc kháng sinh. Đây cũng là một nguyên nhân gây mất sữa. Sau sinh 1,2 ngày sữa chưa về nên mẹ chưa thể cho bé ăn ngay sau sinh.

Bắp cải có tác dụng gì với phụ nữ sau sinh

Giảm căng tức ngực: Theo quan niệm của ông bà ta từ xưa, đắp lá bắp cải lên ngực sẽ giúp mẹ giảm được triệu chứng căng tức ngực. Lưu ý không nên sử dụng thường xuyên tránh những tác dụng phụ có thể gây ra cho người mẹ.

Ngăn ngừa tình trạng táo bón: Với hàm lượng chất xơ cao bắp cải có tác dụng kích thích hệ tiêu hoá hoạt động ổn định và tốt hơn giăn ngừa tình trạng táo bón sau sinh rất hiệu quả.

Ngăn ngừa ung thư: Theo nghiên cứu trong bắp cải có chứa chất Glucosinolates, chất này có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của một số loại tế bào ung thư đồng thời tăng sức đề kháng, tăng cường khả năng chống lại vi khuẩn của tế bào.

Giúp các mẹ giảm cân sau sinh: Do bắp cả chứa nhiều chất xơ và các chất giúp ngăn chặn các chất đường bột có thể chuyển hóa thành chất béo. Nên nếu mẹ có chế độ ăn bắp cải khoa học cũng có thể giúp giảm cân hiệu quả.

XEM THÊM:

Khâu tầng sinh môn có dùng thuốc tê không?
Trẻ sơ sinh thở khò khè có làm sao không?

Những lưu ý đối với phụ nữ sau sinh khi ăn bắp cải

– Bắp cải là loại rau thường rất nhiều thuốc bảo quản, dễ bị nhiễm khuẩn cho nên khi chọn bắp cải cho phụ nữ sau sinh cần tìm những rau bắp cải sạch để đảm bảo sức khỏe.

– Không nên chế biến rau ở nhiệt độ cao vì khi đó các vitamin và khoáng chất sẽ bị phân hủy.

– Nên có chế độ ăn bắp cải khoa học, ít nhất 1 tuần 1 lần.

Như vậy với những thông tin được chia sẻ trên bài viết chắc chắn đã giúp chị em giải tỏa được thắc mắc ăn bắp cải có bị mất sữa không? Bắp cải dù là loại rau rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng cần bổ sung một cách khoa học để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chúc chị em sức khỏe!

+ Nguồn tham khảo: Does eating cabbage reduce breast milk? https://findanyanswer.com/does-eating-cabbage-reduce-breast-milk

03 tháng 06, 2020 - 156 Share
Phòng Khám Đa khoa Y Học Quốc Tế