ErrorException Message: syntax error, unexpected '' (T_ENCAPSED_AND_WHITESPACE), expecting '-' or identifier (T_STRING) or variable (T_VARIABLE) or number (T_NUM_STRING)
https://vnmedic.com/wp-content/plugins/dmca-badge/libraries/imperative/ Thai 5 tuần tuổi đã có phôi thai chưa ?
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế
Sống Khỏe

Thai 5 tuần tuổi đã có phôi thai chưa ?

Thai 5 tuần tuổi đã có phôi thai chưa? thai 5 tuần chưa có phôi có sao không?…. là vấn đề được rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Bởi phôi thai được xem như “hạt giống” giúp thai nhi dần hình thành và phát triển qua từng ngày. Thấu hiểu được điều đó, trong nội dung bài viết hôm nay, bác sĩ Đinh thị Quỳnh Huế – bác sĩ chuyên sản phụ khoa sẽ giúp các mẹ bầu giải đáp thắc mắc này.

Thai 5 tuần tuổi đã có phôi thai chưa ?

Với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực sản phụ khoa, bác sĩ Đinh Thị Quỳnh Huế cho biết: “Sau khi trứng và tinh trùng gặp nhau sẽ tạo ra noãn hoàng, tiếp đó các tế bào xuất hiện lần lượt bên trong phôi. Phôi thai sau khi hình thành sẽ di chuyển vào tử cung để làm tổ và phát triển thành cơ thể thai nhi.  Thông thường, phôi thai sẽ thật sự hiện diện trong tử cung của người mẹ vào khoảng tuần thứ 5 – 6 của thai kỳ với kích thước chỉ nhỏ bằng hạt vừng.

Thai 5 tuần tuổi đã có phôi thai chưa

Như vậy, với câu hỏi thai 5 tuần đã có phôi thai chưa? câu trả lời là có rồi. Thế nhưng trên thực tế thì thai 5 tuần tuổi đã có phôi thai hay chưa còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của người mẹ. Bởi có trường hợp phôi thai xuất hiện sớm hơn (4 – 5 tuần đã thấy phôi thai trong tử cung), nhưng có những trường hợp cũng có thể xuất hiện muộn hơn, rất ít trường hợp kéo dài quá 8 tuần.

Đây chính là lý do tại sao mà nhiều trường hợp mẹ thử que thử thai thấy xuất hiện 2 vạch nhưng khi khám thai, siêu âm thai vẫn chưa thấy thai đi vào tử cung.”

Siêu âm thai 5 tuần mẹ thấy được gì?

Cũng theo bác sĩ Huế, ở tuần thai thứ 5 đây là cột mốc siêu âm thai đầu tiên trong thai kỳ đóng vai trò rất quan trọng. Bởi thông qua lần siêu âm thai này không chỉ giúp mẹ xác định chính xác mình có thai hay không, mà còn là thời điểm quá trình thai nghén đang ở giai đoạn phát triển sơ khai. Tuy còn khá sớm để mọi thứ rõ nét, nhưng một số thay đổi bắt đầu xuất hiện:

+ Phôi thai và tim thai: Sẽ mất khoảng hơn 5 tuần phôi thai đủ lớn để quan sát thấy và cuối tuần thai thứ 5, tim thai cũng đã bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp xuất hiện muộn hơn, phải đến khoảng tuần thứ 8 – 10 tim thai xuất hiện.

+ Túi noãn hoàng: Từ tháng thứ 5 trở đi của thai kỳ, noãn hoàng (hay còn gọi là Yolksac) có thể quan sát thấy trên siêu âm.

+ Túi thai: Khi đi siêu âm thai ở tuần thứ 5 mẹ bầu sẽ thấy được túi thai. Túi thai có tác dụng bao bọc thai nhi và nước ối trong những ngày tiếp theo.

Bên cạnh đó, thông qua siêu âm thai ở tuần thai thứ 5 còn giúp mẹ biết được thai nhi có phát triển của thai nhi có phát triển tốt không hoặc gặp bất thường nào không? Trường hợp (nếu có) bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra hướng can thiệp kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Mẹ phải làm gì khi thai 5 tuần chưa có phôi?

Như đã nói ở trên, việc thai 5 tuần tuổi đã có phôi thai hay chưa còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của người mẹ. Bởi có trường hợp phôi thai xuất hiện sớm hơn (4 – 5 tuần đã thấy phôi thai trong tử cung), nhưng có những trường hợp cũng có thể xuất hiện muộn hơn, rất ít trường hợp kéo dài quá 8 tuần.

Mẹ phải làm gì khi thai 5 tuần chưa có phôi

Chính vì thế, khi siêu âm thai ở tuần thai thứ 5 không thấy phôi thai các mẹ không cần quá lo lắng. Lúc này, phôi có thể đang trong thời gian bơi ngược vào tử cung, mẹ nên đợi thêm 1-2 tuần nữa rồi siêu âm lại.

Trong thời gian này, chị em cần chú ý nghỉ ngơi, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể và giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng stress và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Trường hợp nếu sau 1 tháng kể từ khi siêu âm thai 5 tuần tuổi mà vẫn không phát hiện phôi thai thì khả năng cao là mẹ đã bị sảy thai mà không biết

Lưu ý khi mẹ mang thai 5 tuần tuổi

Cũng theo bác sĩ Huế thì thai 5 tuần tuổi vẫn còn là một tế bào non nớt nên rất dễ bị tổn hại nếu mẹ không biết cách chăm sóc bản thân phù hợp. Do đó, để thai nhi được phát triển hoàn chỉnh và khỏe mạnh thì trong giai đoạn thai 5 tuần tuổi nói riêng và 3 tháng đầu nói chung, các mẹ nên chú ý một số điều như sau:

  • Vệ sinh cá nhân hàng ngày sạch sẽ, đặc biệt là vùng kín, không thụt rửa sâu âm đạo để tránh tình trạng viêm nhiễm vùng kín gây ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Chú ý sắp xếp thời thời gian nghỉ ngơi hợp lý, giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, stress hoặc làm việc nặng nhọc, quá sức,….
  • Xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhất là các vitamin, protein, canxi, sắt, axit folic,…
  • Tránh ăn những món ăn chưa được chế biến chưa chín kỹ, gỏi tái sống, cá sống, thức ăn cay nóng hoặc nhiều dầu mỡ,…. Hoặc sử dụng chất kích thích như rượu bia, trà, cafe,…. hay nước uống có gas hoặc nước ngọt có thành phần hóa học cao,…
  • Không ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm, cá ngừ…
  • Hạn chế ăn bánh ngọt, chất đường bột chứa nhiều cholesterol
  • Không ăn các loại trái cây có tác dụng gây co thắt tử cung như dứa, đu đủ xanh, nhãn, lô hội,…
  • Cuối cùng là thực hiện thăm khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Nhưng để đảm bảo an toàn và có được kết quả chính xác thì các mẹ cần lựa chọn cho mình những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thực hiện.

Địa chỉ khám thai uy tín tại Hà Nội

Nếu như vẫn chưa lựa chọn được cho mình địa chỉ phá thai thì phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế, địa chỉ 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội là một gợi ý cho các mẹ. Đây là một trong những địa chỉ Sản phụ khoa uy tín hàng đầu tại Hà Nội chuyên thực hiện khám thai, theo dõi thai sản, tư vấn kế hoạch hóa gia đình, đặt vòng tránh thai, đình chỉ thai an toàn khi cần thiết,….

Phòng khám đa khoa y học quốc tế

Phòng khám không chỉ đáp ứng đủ 83 tiêu chuẩn khắt khe của Bộ Y tế mà còn được chú trọng đầu tư nhiều hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, nhập khẩu từ các nước có nền y học phát triển hàng đầu trên thế giới như: hệ thống xét nghiệm sinh hóa tự động, siêu âm 4D, máy phân tích nước tiểu 10 thông số,… giúp việc thăm khám diễn ra nhanh chóng, chính xác cao và cho hình ảnh chân thực, sắc nét.

Hơn nữa, toàn bộ quá trình thăm khám thai tại phòng khám đều do đội ngũ y bác sĩ chuyên sản phụ khoa đầu ngành, dày dặn kinh nghiệm, từng công tác và làm việc tại nhiều trung tâm, bệnh viện lớn của thủ đô trực tiếp thực hiện. Cùng với đó là dịch vụ y tế chuyên nghiệp, thủ tục nhanh gọn, không phải đợi chờ lâu, thông tin cá nhân bảo mật tuyệt đối. Chi phí hợp lý và được niêm yết công khai minh bạch phù hợp với quy định của bộ y tế. Thời gian làm việc linh hoạt, từ 7h30 – 20h tất cả các ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

+ CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Trên đây là những giải đáp của bác sĩ Huế về vấn đề thai 5 tuần tuổi đã có phôi thai chưa? cùng những vấn đề liên quan. Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào về thai kỳ, hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] hoặc gọi đến số 02438.255.5990836.633.399 để được các bác sĩ tư vấn, giải đáp thắc mắc và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

17 tháng 11, 2020 - 210 Share
Phòng Khám Đa khoa Y Học Quốc Tế