ErrorException Message: syntax error, unexpected '' (T_ENCAPSED_AND_WHITESPACE), expecting '-' or identifier (T_STRING) or variable (T_VARIABLE) or number (T_NUM_STRING)
https://vnmedic.com/wp-content/plugins/dmca-badge/libraries/imperative/ Bầu 1 tháng ăn ốc được không? Sức khỏe mẹ bầu
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế
Sống Khỏe

Bầu 1 tháng ăn ốc được không? Sức khỏe mẹ bầu

Bầu 1 tháng ăn ốc đượ không? Bà bầu có nên ăn ốc và phải ăn như thế nào để đảm bảo sức khỏe trong suốt thai kỳ? Đây đều là những thắc mắc nhận được nhiều sự quan tâm của chị em đặc biệt những chị em mang thai lần đầu. Theo như ông bà ta từ xưa truyền lại bầu bí mà ăn ốc, con sinh ra sẽ nhiều dãi rớt, chậm nói. Vậy thực hư điều này như thế nào? nếu có chung thắc mắc trên cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bầu 1 tháng ăn ốc được không

Bầu 1 tháng ăn ốc được không?

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ rất nhạy cảm. Một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp mẹ bầu có một sức khỏe tốt và thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Bổ sung các loại hải sản giúp bổ sung nhiều dưỡng chất và nhiều loại vitamin tốt cho em bé. Và ốc cũng là những món ăn khoái khẩu của nhiều mẹ bầu. Vậy bầu 1 tháng ăn ốc được không?

Kinh nghiệm dân gian được ông bà ta truyền lại thì khi mang thai người mẹ ăn ốc thì sẽ ảnh hưởng không tốt tới thai nhi. Em bé sau này sẽ chảy nhiều dãi, chậm biết nói…Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện nay vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này.

Theo khoa học hiện đại xét về giá trị dinh dưỡng ốc là món ăn mang lại nhiều lợi ích đối với mẹ bầu. Do đó nếu mẹ nào còn đang băn khoăn bầu 1 tháng có ăn ốc được không thì yên tâm là bạn có thể ăn được nhé.

Bà bầu ăn ốc có tốt không?

Cung cấp lượng canxi dồi dào

Một số nghiên cứu khoa học, trung bình trong 100g ốc bươu chứa khoảng 1329mg canxi, 11,2g chất đạm, 84 kcal. Qua đây có thể nói ốc là nguồn cung cấp canxi giúp mẹ bầu có một hệ xương chắc khỏe, thai nhi phát triển xương và hệ răng khỏe mạnh.

Nguồn dưỡng chất cung cấp sắt

Hàm lượng sắt trong ốc khá cao giúp mẹ bầu khắc phục được tình trạng thiếu máu do sắt, hỗ trợ làm tăng sức đề kháng cho mẹ bầu.

Cung cấp kẽm cho cơ thể mẹ bầu

Các loại ốc trong thành phần đều chứa rất giàu kẽm, và đặc biệt có nhiều nhất trong ốc sên. Kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người mẹ chống lại quá trình oxy hóa. Bên cạnh đó kẽm còn giữ một vị trí quan trọng trong cấu trúc của  protein và enzyme giúp các tế bào tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ.

Bà bầu ăn ốc có tốt không

>>>Tham khảo thêm: Bầu nên ăn trứng gà như thế nào?

Với những bà bầu tăng cân quá nhanh, thừa cân thì ốc cũng là một sự lựa chọn hoàn toàn yên tâm vì hàm lượng calo trong ốc được đánh giá thấp nhưng bù lại ốc chứa nhiều chất dinh dưỡng vẫn đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Theo Đông Y, ốc có vị ngọt tính hàn chính vì vậy ốc còn có tác dụng chứa một số bệnh như vàng da, thủy đậu, nhiễm trùng, trĩ…giúp khí huyết lưu thông, hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

Bà bầu ăn ốc như thế nào để đảm bảo?

Tuy ốc là món ăn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe bà bầu. Nhưng để đảm bảo an toàn mẹ bầu cần nắm được một số lưu ý dưới đây:

+ Rửa sạch ốc trước khi chế biến: Ốc là loại động vật thủy sinh thường sống ở bùn, đáy ao hồ cho nên trong cơ thể chứa rất nhiều ký sinh trùng như giun, sán…Để đảm bảo an toàn vệ sinh khi ăn ốc chị em nên ngâm ốc trong nước  chanh, giấm hoặc nước gạo khoảng 1 giờ để làm sạch ốc. Sau đó chà mạnh để lớp rêu và bụi bẩn bám bên ngoài cũng bị loại bỏ.

+ Nên nấu ốc chín ốc kỹ: Tuyệt đối mẹ bầu không được ăn ốc chưa được nấu chín bỏi những vi sinh vật có thể không được tiêu diệt hết gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe mẹ bầu.

+ Không nên ăn quá nhiều ốc: Mẹ bầu nên ăn ốc với lượng vừa đủ bởi nếu ăn nhiều ốc có thể dẫn tới tình trạng đầy bụng. Các chuyên gia khuyến cáo trung bình chỉ nên ăn 1 – 2 bữa/ tuần là phù hợp và an toàn.

Bà bầu ăn ốc như thế nào để đảm bảo

>>>Tham khảo thêm: Bà bầu có kiêng ăn hải sản không?

+ Không nên ăn ốc khi ốm nghén: Trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên đa số các mẹ bầu đều phải trải qua tình trạng ốm nghén. Lúc này người mẹ nhạy cảm với mùi vị, mùi tanh của ốc khiến các mẹ bầu thường nôn ói, và đầy hơi. Điêu này cũng tùy theo cơ địa của từng người không phải ai cũng như thế, có những mẹ ốm nghén lại rất thèm ốc.

+ Những loại ốc mẹ bầu không nên ăn đó là ốc bươu vàng, ốc hương Nhật Bản, ốc đụn, ốc mặt trăng…

Lưu ý: Để giúp các mẹ chọn ốc ngon, tươi các mẹ nên chú ý ốc ngon sẽ có mày nằm sát bên ngoài, nếu động tay vào mày khép lại được còn nếu những con ốc có mày thụt vào sâu bên trong thì đó là những con ốc chết, ốc không ngon tuyệt đối không nên ăn.

Những thực phẩm kị với ốc

  • Ốc kết hợp với mộc nhĩ gây đầy bụng, khó tiêu
  • Ăn ốc với đậu tầm gây đau bụng
  • Ăn ốc với thịt bò gây đầy hơi
  • Ốc ăn cùng ngô luộc gây ngộ độc thực phẩm
  • Ăn ốc uông nước lạnh gây tiêu chảy

Đọc tới đây chắc hẳn chị em đã trả lời được thắc mắc bầu 1 tháng có ăn ốc được không rồi phải không nào? Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các mẹ có thêm những kiến thức và hành trang để chăm sóc cho bản thân một thai kỳ khỏe mạnh.

Nguồn tham khảo:

07 tháng 12, 2020 - 173 Share
Phòng Khám Đa khoa Y Học Quốc Tế