ErrorException Message: syntax error, unexpected '' (T_ENCAPSED_AND_WHITESPACE), expecting '-' or identifier (T_STRING) or variable (T_VARIABLE) or number (T_NUM_STRING)
https://vnmedic.com/wp-content/plugins/dmca-badge/libraries/imperative/ Sảy thai 4 tuần - cảnh giác mẹ bầu
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế
Kế hoạch hóa gia đình

Sảy thai 4 tuần – cảnh giác mẹ bầu

Hiện tượng sảy thai 4 tuần tuổi đa số đều là những trường hợp sảy thai tự nhiên, trong đó phần lớn chị em bị sảy thai ở tuần này vẫn chưa nhận thức được là mình đã mang thai. Chính vì vậy, việc trang bị cho mình những kiến thức về vấn đề này là cách tốt nhất giúp chị em ngăn ngừa, cũng như phòng tránh biến chứng trong thai kỳ này.

Sảy thai là gì?

Thực tế, sảy thai là tình trạng không hề hiếm gặp. Theo thống kê, tình trạng sảy thai xuất hiện ở khoảng 10% các trường hợp mang thai đã được biết đến. Sảy thai (hư thai) là hiện tượng túi thai bị đẩy ra ngoài tử cung, chấm dứt thai kỳ trước khi thai đủ tuổi để có thể tồn tại độc lập (ngay cả khi có sự can thiệp của y tế). Theo các nhà nghiên cứu, hiện tượng sảy thai thường xảy ra trong 20 tuần đầu mẹ mang thai. Trong đó có đến hơn 80% trường hợp sảy thai sớm trước tuần thai thứ 12.

Sảy thai có thể chia làm 3 trường hợp đó là dọa sảy thai, sảy thai không thể tránh khỏi và sảy thai không hoàn chỉnh. Tùy từng trường hợp sảy thai mà bác sĩ sẽ có những xử lý phù hợp nhất.

Dấu hiệu sảy thai 4 tuần

Sảy thai nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây những hậu quả nguy hại đến sức khỏe, khả năng sinh sản về sau, thậm chí là tính mạng. Bởi vậy, việc nắm được những dấu hiệu sảy thai là cần thiết đối với bất kỳ chị em nào.

Dưới đây là một số dấu hiệu sảy thai 4 tuần mà chị em thường gặp đó là:

  • Đau lưng, cơn đau tăng dần theo thời gian.
  • Đau bụng dữ dội hoặc bị co thắt tử cung mạnh.
  • Giảm hoặc mất cảm giác ốm nghén
  • Sụt giảm cân nặng nghiêm trọng.
  • Xuất hiện dịch âm đạo màu trắng hồng, đôi khi lẫn máu đỏ hoặc nâu đỏ.
  • Xuất hiện các cơn co thắt tử cung, đôi lúc kèm theo chuột rút ở đùi, chân.

>>> Xem thêm: Phá thai 4 tuần tuổi có tội không?

Nguyên nhân sảy thai 4 tuần

Theo các chuyên gia thì những nguyên nhân khiến nữ giới bị sảy thai có thể kể đến như:

  • Vấn đề về nhiễm sắc thể (chiếm 50% các ca sảy thai): Nguyên nhân là do quá trình thụ tinh giữa trứng và tinh trùng tạo thành phôi có vấn đề về số lượng nhiễm sắc thể, có thể thừa hoặc thiếu khiến phôi không phát triển được nữa.
  • Vấn đề về nhau thai: Không chỉ là cầu nối giữa mẹ và bé mà chúng còn thực hiện chức năng vận chuyển chất dinh dưỡng, oxy từ cơ thể mẹ đi nuôi thai nhi phát triển. Do đó, nếu nhau thai có vấn đề, sự phát triển của bé sẽ bị ảnh hưởng và nặng nhất là gây sảy thai.
  • Mất cân bằng hormone: Progesterone là một hormone đóng vai trò rất quan trọng trong thai kỳ, nó có tác dụng hỗ trợ nhau thai bám vào thành tử cung. Do đó, nếu cơ thể mẹ hàm lượng progesterone quá ít sẽ khiến nhau thai dễ bong, gây sảy thai.
  • Rối loạn miễn dịch: Khi hệ miễn dịch hoạt động quá mức hoặc dưới mức cũng có thể gây sảy thai. Điều này được giải thích là do cơ thể người mẹ không chấp nhận được tình trạng mang thai.
  • Sức khỏe của mẹ không đảm bảo: Nếu mẹ bầu mắc các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, lupus, bệnh thận và các vấn đề với tuyến giáp,… cũng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai.
  • Ngộ độc thực phẩm: Tưởng không gây hại, nhưng đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây xảy thai.
  • Hở eo tử cung: Hở eo cổ tử cung có thể dẫn đến sảy thai. Bởi nếu cổ tử cung của người mẹ quá yếu sẽ khó giữ được thai nhi.
  • Cấu trúc tử cung bất thường: Các bất thường của tử cung như tử cung có vách ngăn, tử cung hai sừng, tử cung một sừng… cũng có thể gây sảy thai. Bên cạnh đó, u xơ tử cung cũng có nguy cơ gây hại cho thai nhi.
  • Mắc các bệnh truyền nhiễm: Tình trạng nhiễm khuẩn, truyền nhiễm có thể làm cho túi ối bị vỡ sớm hoặc cũng có thể khiến cổ tử cung mở quá nhanh.

Ngoài ra, việc chị em bị sang chấn quá mạnh (tai nạn, ngã xe, hoạt động mạnh,…), mẹ mang thai trên 35 tuổi, sử dụng các chất kích thích (cà phê, hút thuốc lá, rượu bia,…) hoặc làm việc trong môi trường độc hại,… cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sảy thai.

Những lưu ý mẹ khi sảy thai 4 tuần

Để sức khỏe nhanh chóng hồi phục, cũng như bảo vệ sức khỏe sinh sản về sau thì khi bị sảy thai 4 tuần chị em cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày sạch sẽ và đúng cách, tránh thụt rửa sâu âm đạo và thay băng vệ sinh thường xuyên (khoảng 3 – 4h/lần) để tránh vi khuẩn có cơ hội phát triển, tấn công và gây bệnh.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý, đồng thời hạn chế ăn những thực phẩm gây hại cho sức khỏe như đồ ngọt, nhiều dầu mỡ, cay nóng, chế phẩm từ đậu nành, đồ ăn nhanh,…
  • Tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…
  • Chú ý nghỉ ngơi đầy đủ, tránh vận động mạnh, làm việc nặng nhọc, quá sức.
  • Sau sảy thai, chị em tốt nhất là không nên tắm trong 1-2 ngày đầu. Khi tắm trở lại thì cần tắm bằng nước ấm, tránh tắm lạnh, uống nước lạnh hoặc ăn đồ lạnh,…
  • Kiêng quan hệ tình dục ít nhất 1-2 tháng.
  • Giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, stress,…
  • Tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ.

Làm gì khi bị sảy thai 4 tuần

Các chuyên gia khuyên chị em nữ giới ngay khi nhận thấy những dấu hiệu sảy thai vừ nêu trên, cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra, có biện pháp xử trí tốt nhất. Việc chần chừ để lâu sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào bên trong vùng sinh dục gây viêm nhiễm kèm theo nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản. Nguy cơ vô sinh – hiếm muộn, thậm chí đe dọa đến tính mạng nếu không được xử lý kịp thời.

Nếu vẫn còn băn khoăn trong việc lựa chọn địa chỉ thì phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế, địa chỉ 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội là một gợi ý cho chị em.

Phòng khám đa khoa y học quốc tế

>>> Xem thêm: Thai 4 tuần có phá được không?

Đây là một trong những địa chỉ Sản phụ khoa uy tín hàng đầu tại Hà Nội đạt 83 tiêu chí khắt khe của Bộ Y tế cùng khuôn mẫu “bệnh viện khách sạn” với những ưu điểm vượt trội như:

  • Phòng khám là nơi quy tụ đầy đủ đội ngũ bác sĩ chuyên sản phụ khoa giỏi, kinh nghiệm dày dặn, từng làm việc và giữ nhiều vị trí quan trọng tại các bệnh viện lớn của thủ đô trực tiếp thực hiện thăm khám.
  • Hệ thống máy móc, thiết bị y tế được trang bị đầy đủ và nhập khẩu từ các nước có nền y học phát triển hàng đầu trên thế giới giúp cho việc chẩn đoán diễn nhanh chóng, chính xác. Toàn bộ quy trình được thực hiện, theo dõi và giám sát nghiêm ngặt theo quy định của Bộ y tế.
  • Cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi với không gian rộng rãi, thoáng mát. Môi trường y tế sạch sẽ, phòng thủ thuật và các dụng cụ y tế luôn được vô trùng – vô khuẩn đảm bảo an toàn.
  • Áp dụng mô hình khám chữa bệnh “1 bác sĩ – 1 y tá – 1 bệnh nhân” đảm bảo tính riêng tư và mọi thông tin cá nhân đều được bảo mật tuyệt đối.
  • Thủ tục thăm khám nhanh chóng, không mất thời gian chờ đợi, chi phí được niêm yết công khai minh bạch rõ ràng phù hợp với quy định của bộ y tế. Cùng với đó là thời gian làm việc linh hoạt cả ngoài giờ hành chính: từ 7h30 – 20h hàng ngày (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ).

Hy vọng qua nội dung chia sẻ ở bài viết trên đây đã cung cấp được cho chị em có thêm được những thông tin bổ ích. Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào, hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] hoặc gọi đến số 02438.255.5990836.633.399 để được các bác sĩ tư vấn, giải đáp thắc mắc và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

06 tháng 10, 2020 - 166 Share
Phòng Khám Đa khoa Y Học Quốc Tế