ErrorException Message: syntax error, unexpected '' (T_ENCAPSED_AND_WHITESPACE), expecting '-' or identifier (T_STRING) or variable (T_VARIABLE) or number (T_NUM_STRING)
https://vnmedic.com/wp-content/plugins/dmca-badge/libraries/imperative/ 100g hạt dưa có bao nhiêu calo? ăn hạt dưa có tăng cân không?
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế
Sống Khỏe

100g hạt dưa có bao nhiêu calo? ăn hạt dưa có tăng cân không?

Hạt dưa được biết đến là một trong những món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích, nhất là trong những ngày tết. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều người tỏ ra băn khoăn khi ăn loại hạt này vì họ cho rằng những chất có chứa trong hạt dưa có thể gây béo. Đây cũng chính là lý do tại sao những câu hỏi liên quan đến hạt dưa như 100g hạt dưa có bao nhiêu calo? ăn hạt dưa có tăng cân không? Nếu như bạn cũng đang có chung thắc mắc này, hãy cùng chúng tôi tham khảo phần nội dung chia sẻ ở bài viết dưới đây.

Ăn hạt dưa có tăng cân không?

Hạt dưa là một món ăn vặt được rất nhiều người ưa thích nhờ vị béo, thơm khá đặc trưng. Nguyên liệu chính của món hạt dưa đơn giản là chỉ từ những hạt của các loại dưa, nhưng chủ yếu là dưa hấu. Hạt dưa sau khi được tách ra khỏi quả sẽ được nướng trên nhiệt độ cao để làm chín phần bên trong hạt trước khi ăn. Sau đó, thường được tẩm màu đỏ hay màu đen bên ngoài.

Nếu như ngày trước chúng thường chỉ xuất hiện trong những ngày lễ tết, sinh nhật, cưới hỏi,…. Thì ngày nay các bạn có thể thấy chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi, ngay cả những quán nước ven đường.

Vậy ăn hạt dưa có tăng cân không? để có được câu trả lời cho thắc mắc này, trước tiên các bạn cần phải xác định được làm lượng calo và các dưỡng chất có chứa trong nó.

100g hạt dưa bao nhiêu calo?

Theo theo những thông tin được cung cấp trên trang fatsecret.com thì trong 100g hạt dưa sấy khô và tách vỏ, không thêm gia vị có chứa khoảng 557 calo. Cùng với đó là: 47gr chất béo, 29gr chất đạm, 5gr chất xơ, 10gr tinh bột.

Bên cạnh đó, trong loại hạt này còn có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: kẽm, sắt, canxi, magnesium, calcium, potassium, B1, niacin, manganese và photpho…

Có thể thấy hàm lượng calo có trong hạt dưa là rất cao. Vậy ăn hạt dưa có mập không? mời các bạn hãy tiếp tục theo dõi trong phần nội dung bên dưới đây.

Ăn hạt dưa có mập không?

Dựa vào hàm lượng calo có chứa trong 100g hạt dưa vừa được xác định ở trên, các bạn hoàn toàn có thể biết được ăn hạt dưa có mập không. Theo đó, các bạn chỉ cần thực hiện một số phép tính đơn giản như sau:

+ Tính lượng calo mà cơ thể cần cho 1 bữa: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình một người trưởng thành mỗi ngày sẽ cần phải nạp cho cơ thể khoảng 2000 calo để duy trì các hoạt động của cơ thể. Lượng calo này sẽ được chia đều cho 3 bữa ăn chính trong ngày, tương đương mỗi bữa bạn sẽ cần bổ sung cho cơ thể khoảng 667 calo.

Như vậy, nếu lượng calo mà bạn bổ sung cho cơ thể thấp hơn hoặc bằng lượng calo mà cơ thể cần sẽ giúp bạn giảm cân và duy trì cân nặng. Ngược lại nếu bạn nạp nhiều hơn sẽ gây tăng cân.

+ Tính lượng calo lo được bổ sung từ 1 bữa no với hạt dưa: Để ăn no 1 bữa hạt dưa và  không ăn thêm bất cứ món ăn nào khác. Lúc này, bạn sẽ cần khoảng 500g hạt dưa, tương đương với lượng calo mà bạn bổ sung vào cơ thể lúc này là khoảng 2785 calo.

Dựa vào so sánh trên, có thể thấy hàm lượng calo được bổ sung từ 1 bữa no với hạt dưa cao hơn rất nhiều so với lượng calo mà cơ thể cần cho 1 bữa, thậm chí nó còn vượt xa lượng calo mà cơ thể bạn cần cho 1 ngày. Chính vì thế, đáp án cho câu hỏi ăn hạt dưa có mập không? câu trả lời chắc chắn là CÓ MẬP.

Giảm cân có nên ăn hạt dưa không?

Mặc dù hàm lượng calo trong hạt dưa cao và có thể gây mập khi ăn. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn không được ăn loại hạt này khi đang trong quá trình giảm cân. Nhưng để tránh việc giảm cân của bạn đổ bể. Khi ăn hạt dưa các bạn cần chú ý cân đối chế độ ăn khi bổ sung vào thực đơn để kiểm soát được lượng calo mà bạn nạp vào cơ thể không vượt quá 2000.

Bên cạnh đó, để giúp cho việc giảm cân đạt hiệu quả cao thì bên cạnh việc ăn hạt dưa thì các bạn cũng cần chú ý xây dựng một chế độ ăn uống khoa học. Cũng như kết hợp cho mình một chế độ tập luyện thể dục – thể thao hợp lý. Điều này không chỉ tốt cho việc giảm cân của bạn mà còn giúp bạn có một sức khỏe dẻo dai.

Những thông tin bên lề về hạt dưa có thể bạn chưa biết

Bên cạnh những thắc mắc về vấn đề 100g hạt dưa bao nhiêu calo? ăn hạt dưa có béo không? hay giảm cân có nên ăn hạt dưa không? thì còn rất nhiều câu hỏi liên quan đến loại hạt này được rất nhiều bạn đọc quan tâm đó là:

Ăn hạt dưa có tác dụng gì?

Nếu bạn ăn hạt dưa đúng cách và với số lượng hợp lý không chỉ không gây tăng cân mà còn đem lại rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe như:

  • Tác dụng giúp giảm làm lượng đường trong máu và giảm tình trạng đề kháng insulin. Từ đó, hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường.
  • Kiểm soát mỡ máu và giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ.
  • Tốt cho tóc và da
  • Tăng cường miễn dịch
  • Giúp điều chỉnh huyết áp, lợi niệu.
  • Ngăn ngừa tình trạng loãng xương và ngăn sự thoái hóa sớm của khớp.
  • Tăng cường trí nhớ, cải thiện chức năng hệ thần kinh, nâng cao chức năng não – thần kinh, nhanh chóng phục hồi hoạt động của tế bào não.

Ngoài ra, trong Đông y, hạt dưa còn có tính mát, vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, trừ đờm, trị các chứng ăn uống kém, ho nhiều đờm.

Ăn nhiều hạt dưa có tốt không?

Câu trả lời chắc chắn là không. Bởi các bạn cần phải biết rằng, bất cứ một loại thực phẩm nào dù tốt đến đâu nếu bạn ăn quá nhiều đều không tốt cho sức khỏe. Ngược lại còn khiến cho sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng, đồng thời làm mất cân bằng dinh dưỡng, đầy bụng khó tiêu, thậm chí có thể gây ngộ độc,…

Ăn hạt dưa có nổi mụn không?

Hạt dưa chứa rất ít nước, nhưng lại rất giàu protein, carb, tinh bột, năng lượng và chất béo không bão hoà. Do đó, nếu bạn ăn nhiều sẽ khiến gan hoạt động quá sức, gây nóng trong người, dẫn đến tình trạng da nổi mụn. Vì vậy, để tránh tình trạng này, khi ăn hạt dưa các bạn nên ăn kèm cùng các loại hoa quả hoặc uống nhiều nước mỗi khi ăn.

Bà bầu ăn hạt dưa có tốt không?

Như đã nói ở trên thì trong hạt dưa chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ như: Sắt, kẽm, canxi, magie, vitamin B9,…… đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho bà bầu. Nên việc bà bầu ăn hạt dưa là rất tốt, khi ăn hạt dưa có thể giúp bà bầu giảm nguy cơ trầm cảm, cũng như thư giãn thoải mái hơn trong suốt thai kỳ. Nhưng bà bầu cần lưu ý là không được ăn nhiều mà chỉ nên sử dụng với số lượng hợp lý.

Tác hại của hạt dưa

Mặc dù ăn hạt dưa đem lại rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng bên cạnh những lợi ích mà chúng đem lại thì nó cũng có thể gây nên những tác hại không tốt cho sức khỏe của bạn như:

  • Gây đau rát họng: Lý do là bởi ở lớp vỏ lụa của nhân hạt dưa còn chứa rất nhiều bụi bẩn nên có thể gây kích ứng niêm mạc họng và gây đau rát. Trường hợp nếu bạn ăn nhiều còn có thể gây ra tình trạng đau rát cổ họng, ho, khàn giọng,…
  • Không tốt cho răng miệng: Khi ăn hạt dưa thường thì chúng ta dùng răng cắn để tách phần vỏ, trong khi đó vỏ hạt dưa lại khá cứng. Nên khi bạn cắn có thể khiến răng bị tổn thương và phá hủy men răng, do đó các bạn không nên ăn loại hạt này hay những loại hạt tách vỏ nhiều như hướng dương, hạt bí,….
  • Tăng nguy cơ ngộ độc: Trên thị trường hiện nay, hầu hết các loại hạt dưa đều được nhuộm thêm phẩm màu để có màu sắc bắt mắt hơn. Tuy nhiên, điều này lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, nếu sử dụng các loại phẩm màu không đảm bảo. Khi bạn ăn có khả năng bị ngộ độc là rất cao, thậm chí nhiều báo cáo cho thấy, phẩm màu công nghiệp được dùng để nhuộm hạt dưa làm tăng nguy cơ gây ung thư.

Nên các bạn nên hạn chế ăn loại hạt này, khi ăn nên chọn những loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn và nên chọn những loại hạt dưa không tẩm màu hóa học

  • Gây khó tiêu, ảnh hưởng đến đường tiêu hoá: Hàm lượng chất xơ có trong hạt dưa khá cao, nên khi bạn ăn nhiều có thể gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và gây ra chứng khó tiêu, đầy bụng, táo bón. Bên cạnh đó, trong hạt dưa có chứa nhiều chất béo nên rất dễ gây ra hiện tượng nấm mốc nếu không được bảo quản kỹ. Nếu ăn phải những hạt này có thể gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa và sức khỏe của bạn.
  • Gây béo phì: Do có chứa hàm lượng calo và protein cao. Vì vậy, nếu như các bạn ăn nhiều hạt dưa trong thời gian dài sẽ gây béo phì. Cũng như tiềm ẩn nhiều bệnh lý khác cho cơ thể.
  • Không tốt cho tim mạch: Bên cạnh việc gây béo phì thì khi bạn ăn hạt dưa nhiều còn gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe tim mạch. Từ đó, khiến bạn tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đặc biệt là bệnh mạch vành, máu nhiễm mỡ, huyết áp cao,….

Ngoài ra, các bạn cũng cần phải lưu ý nếu cho trẻ nhỏ ăn hạt, chú ý không để trẻ vừa ăn vừa chơi vì dễ gây nguy cơ nuốt phải hạt vào đường hô hấp hoặc bị hóc, sặc. Không cho trẻ cắn quá nhiều vì vỏ hạt dưa rất cứng, nên có thể làm hỏng hoặc mẻ răng của trẻ.

Tìm hiểu thêm:

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề 100g hạt dưa bao nhiêu calo? ăn hạt dưa có béo không? cùng một số thông tin liên quan. Hy vọng qua bài viết này đã cung cấp cho bạn đọc thêm được những thông tin hữu ích. Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, các bạn có thể lại câu hỏi ở cuối bài viết.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Chúc các bạn sức khỏe và sớm có được cho mình một vóc dáng thon gọn, như ý!

09 tháng 04, 2022 - 136 Share
Phòng Khám Đa khoa Y Học Quốc Tế