ErrorException Message: syntax error, unexpected '' (T_ENCAPSED_AND_WHITESPACE), expecting '-' or identifier (T_STRING) or variable (T_VARIABLE) or number (T_NUM_STRING)
https://vnmedic.com/wp-content/plugins/dmca-badge/libraries/imperative/ Sau phá thai bằng thuốc cần nghỉ ngơi bao lâu? [Giải đáp]
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế
Kế hoạch hóa gia đình

Sau phá thai bằng thuốc cần nghỉ ngơi bao lâu? [Giải đáp]

phá thai bằng thuốc hay bằng bất cứ phương pháp nào cũng đều gây nên những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của nữ giới. Do đó, để giúp sức khỏe nhanh chóng hồi phục thì sau khi phá thai bằng thuốc bên cạnh việc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ thì chị em cũng cần sắp xếp cho mình thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Vậy Sau phá thai bằng thuốc cần nghỉ ngơi bao lâu? câu trả lời sẽ được các chuyên gia y tế giải đáp trong nội dung chia sẻ ở bài viết dưới đây.

Tổng quan về phá thai bằng thuốc

Phá thai bằng thuốc hay còn gọi là phương pháp phá thai nội khoa bằng cách sử dụng thuốc phá thai để đình chỉ thai nghén trong buồng tử cung. Đồng thời, kích thích tử cung co bóp nhằm đẩy thai nhi ra ngoài giống như hiện tượng sảy thai tự nhiên.

Tổng quan về phá thai bằng thuốc

Ưu điểm của phương pháp này là an toàn, nhanh chóng, hiệu quả cao (96%), cách thực hiện đơn giản. Hơn nữa, do không can thiệp ngoại khoa nên hạn chế được những ảnh hưởng tâm lý và tránh được những biến chứng nguy hiểm như thủng tử cung, rách tử cung,…

+ Điều kiện áp dụng

  • Thai không quá 7 tuần tuổi
  • Thai đã di chuyển và ổn định trong buồng tử cung
  • Thai phụ không mắc phải các bệnh về tuyến thượng thận, tim mạch, huyết áp, rối loạn đông máu; thiếu máu nặng, hẹp van 2 lá,…
  • Không dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Khuyến cáo: Chị em tuyệt đối không tự ý mua thuốc về nhà để phá thai hoặc thực hiện tại các cơ sở y tế chui, kém chất lượng. Bởi việc làm này có thể khiến chị em sẽ phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm sau khi phá thai như: sót thai, sót nhau, viêm nhiễm, băng huyết,… Những biến chứng này nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em về sau. Nguy cơ vô sinh – hiếm muộn, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Dấu hiệu sau khi phá thai bằng thuốc

Việc nhận biết dấu hiệu sau khi phá thai bằng thuốc là một trong những cách giúp chị em biết được ca phá thai của mình có thành công hay không, cũng như phát hiện sớm  những bất thường (nếu có) và xử lý kịp thời. Theo đó, sau khi phá thai bằng thuốc, chị em sẽ có những dấu hiệu như sau:

  • Chảy máu âm đạo kéo dài từ 5 – 7 ngày, có trường hợp kéo dài 10 ngày và kèm theo máu cục
  • Đau vùng bụng dưới âm ỉ như đau bụng kinh
  • Sốt nhẹ, ớn lạnh
  • Buồn nôn, tiêu chảy
  • Que thử thai 1 vạch

Đây là những dấu hiệu cho thấy ca phá thai đã diễn ra thành công nên chị em không cần lo lắng. Tuy nhiên, nếu sau khi phá thai bằng thuốc chị em có dấu hiệu ra máu kéo dài trên 10 ngày và không có dấu hiệu thuyên giảm kèm theo đau bụng dưới dữ dội, sốt cao, đau đầu, người ớn lạnh, mệt lả, choáng váng, ngất xỉu, khí hư ra nhiều bất thường, mùi hôi tanh khó chịu, vùng kín ngứa ngáy, đau rát,… thì khả năng cao lần phá thai này đã thất bại.

Lúc này, chị em cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra xác định chính xác nguyên nhân và có hướng xử lý kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra vừa nêu trên.

Sau phá thai bằng thuốc cần nghỉ ngơi bao lâu?

Về vấn đề này, các chuyên gia y tế cho biết: “Sau phá thai bằng thuốc, cơ thể chị em rất yếu, mệt mỏi, suy nhược do mất máu hoặc do cơn đau do phá thai gây nên. Không những thế, nhiều chị em còn bị ám ảnh về tâm lý vì lỡ có thai ngoài ý muốn phải bỏ đi “giọt máu” của mình. Vì vậy, để hồi phục cả sức khỏe lẫn tinh thần, sau khi phá thai chị em cần có khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

Sau phá thai bằng thuốc cần nghỉ ngơi bao lâu

Theo đó, sau khi phá thai bằng thuốc, chị em cần nghỉ ngơi tại cơ ở y tế vào theo dõi trong vòng 1-2 giờ để được các bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe, nếu không có gì bất thường chị em ra về và nghỉ ngơi tại nhà. Sau khi về nhà, chị em cần phải có thời gian nghỉ ngơi ít nhất là từ 1 – 2 tuần. Tùy theo phương pháp phá thai và ảnh hưởng của việc phá thai đến sức khỏe mà khoảng thời gian nghỉ ngơi sau phá thai của chị em có thể tăng lên hoặc giảm đi.

Cụ thể, đối với chị em áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc, không đau, không mất nhiều máu thì thời gian nghỉ ngơi tối thiểu là 10 ngày. Còn đối với chị em thể chất yếu hoặc áp dụng thủ thuật nạo, hút thai, thời gian nghỉ ngơi tối thiểu là 15 ngày, tốt nhất là 30 ngày.

Nói tóm lại, sau phá thai bằng thuốc cần nghỉ ngơi bao lâu? còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của chị em sau phá thai chỉ thai. Tốt nhất chị em nên nghỉ ngơi ít nhất 10 ngày. Trong khoảng thời gian này, 2-3 ngày đầu tiên chị em cần nghỉ ngơi tại giường, hạn chế đi lại nhiều hoặc vận động mạnh, không mang vác vật nặng. Vì nếu chị em đi lại nhiều, vận động mạnh hay làm việc quá sớm sẽ khiến cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và khả năng phục hồi.

Sau phá thai bằng thuốc có đi xe máy được không?

Như đã nói thì sau khi phá thai cơ thể của chị em rất yếu, do đó sau khi phá thai xong các bác sĩ thường khuyên chị em nên tránh đi xe máy ngay. Hơn nữa, nếu vận động mạnh lúc này có thể gây ra tình trạng  ra máu ồ ạt và dẫn tới tình trạng băng huyết gây nguy hiểm tính mạng.

Trong trường hợp sau khi phá thai nếu trong hoàn cảnh bắt buộc thì chị em chỉ nên đi xe máy với quãng đường ngắn. Tránh di chuyển đi xa vì sẽ khiến sự lưu thông của máu kém ảnh hưởng sức khỏe.

Có nên tắm gội luôn sau phá thai bằng thuốc không?

Có nên tắm gội luôn sau phá thai bằng thuốc không

Như đã nói thì sau khi phá thai cơ thể chị em rất yếu, do đó chị em không nên tắm gội ngay, nhất là tắm bằng nước lạnh vì dễ làm cơ thể cảm lạnh. Trong trường nếu cơ thể ra nhiều mồ hôi khó chịu, chị em chỉ nên dùng khăn ấm lau qua người và dùng nước ấm để vệ sinh cơ quan sinh dục bằng nước ấm. Sau khoảng 2 – 3 ngày chị em có thể tắm, nhưng khi tắm chị em cần lưu ý một số điều sau:

  • Tuyệt đối không được tắm nước lạnh, kể cả mùa hè
  • Khi tắm chị em nên tắm bằng vòi hoa sen, không được tắm hoặc ngâm mình  trong bồn. Bởi lúc này tử cung đang bị tổn thương nên vi khuẩn có thể xâm nhập ngược lên trên theo âm đạo gây viêm nhiễm phụ khoa.
  • Không nên tắm lâu và khi tắm nên tránh gió khi tắm.
  • Hạn chế để xà bông, sữa tắm tiếp xúc trực tiếp với vùng kín hoặc sử dụng chất sát khuẩn mạnh để vệ sinh vùng kín. Bởi có thể làm mất cân bằng vùng kín  vì có thể gây khô rát vùng kín hoặc khiến cho các tổn thương ở vùng kín trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Còn về vấn đề gội đầu, chị em không nên gội đầu ngay sau khi phá thai, chỉ nên gội đầu sau 2 tuần và bằng nước ấm. Sau khi gội xong cần sấy khô tóc, tránh để tóc ướt dễ khiến cơ thể bị nhiễm bệnh.

Một số lưu ý khi phá thai bằng thuốc

Sau khi phá thai bằng thuốc, bên cạnh việc nghỉ ngơi thì để sức khỏe nhanh chóng hồi phục cũng như ngăn ngừa viêm nhiễm thì chị em cần phải lưu ý một số điều như sau:

  • Vệ sinh cá nhân hàng ngày sạch sẽ, đặc biệt là vùng kín, tránh thụt rửa sâu âm đạo và chú ý thay băng vệ sinh thường xuyên (khoảng 3 – 4h/lần).
  • Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, tránh ăn đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ hoặc sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá,…).
  • Kiêng quan hệ tình dục ít nhất 1 tháng sau khi phá thai để các tổn thương có thời gian phục hồi cũng như ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn trở lại.
  • Giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, stress,….
  • Sau phá thai bằng thuốc 2 tuần tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để kiểm tra xem việc phá thai đã thành công hay chưa, cung như phát hiện sớm những bất thường (nếu có) và xử lý kịp thời.

Hiện nay, tại Hà Nội một trong những địa chỉ thăm khám và thực hiện phá thai an toàn uy tín mà chị em có thể lựa chọn đó chính là phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế, địa chỉ 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội. Đây là địa chỉ y tế uy tín, được Bộ Y tế cấp phép thực hiện phá thai bằng thuốc an toàn, hiệu quả và kín đáo với hệ thống thông tin cá nhân được bảo mật chặt chẽ.

Phòng khám hội tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi, kinh nghiệm dày dặn và tằng giữ các chức vụ quan trọng tại các bệnh viện lớn của thủ đô. Bên cạnh đó, phòng khám còn được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc, thiết bị y tế hiện đại đảm bảo vô trùng và mang lại hiệu quả tốt nhất. Chi phí niêm yết giá công khai phù hợp với quy định của bộ y tế. Vì vậy, chị em có thể yên tâm khi thực hiện đình chỉ thai nghén tại đây.

+ Bạn có thể quan tâm:

Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào cân được giải đáp, hãy gọi đến số 0836.633.399 02438.255.599 để được các bác sĩ tư vấn, giải đáp thắc mắc và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

03 tháng 12, 2020 - 109 Share
Phòng Khám Đa khoa Y Học Quốc Tế