ErrorException Message: syntax error, unexpected '' (T_ENCAPSED_AND_WHITESPACE), expecting '-' or identifier (T_STRING) or variable (T_VARIABLE) or number (T_NUM_STRING)
https://vnmedic.com/wp-content/plugins/dmca-badge/libraries/imperative/ Thai 5 tuần ra máu nâu có sao không?
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế
Sống Khỏe

Thai 5 tuần ra máu nâu có sao không?

Trong thời gian mang thai, đặc biệt là trong những tuần đầu của thai kỳ khi xuất hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào cũng đều khiến cho mẹ bầu lo lắng. Một trong số đó là hiện tượng ra máu nâu. Vậy thai 5 tuần ra máu nâu có sao không? để có được câu trả lời cho vấn đề này, mời các mẹ bầu hãy cùng tham khảo nội dung được bác sĩ Giao Thị Kim Vân – bác sĩ chuyên sản phụ khoa của phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế chia sẻ ở bài viết dưới đây.

Thai 5 tuần ra máu nâu có sao không

Ra máu nâu khi mang thai như thế nào?

Như nhiều chị em suy nghĩ, dịch tiết màu nâu là chất dịch đã nhuốm máu cũ. Điều đó càng làm cho họ sợ hãi và hoang mang hơn trong lúc mang thai. Vì bất cứ nguyên nhân gì, máu trong tử cung mất nhiều thời gian để thoát ra ngoài. Và khi nó trở nên cũ hơn, nó sẽ chuyển sang màu nâu. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phát hiện những đốm nâu hoặc chất dịch màu nâu

Một điều đáng mừng là dịch tiết màu nâu khi mang thai hầu hết là bình thường. Và rất có thể có nhiều khả năng không ảnh hưởng đến bạn hoặc em bé. Trong phần lớn các trường hợp, nó hoàn toàn vô hại.

Thai 5 tuần ra máu nâu có sao không?

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Giao Thị Kim Vân cho biết: “Mang thai 5 tuần bị ra máu màu nâu là một hiện tượng bình thường trong thời gian mang thai. Theo ước tính của bác chuyên gia sản phụ khoa, cứ 10 bà bầu thì có đến 8 người gặp phải vấn đề này.

Do đó, các mẹ khi mang thai 5 tuần gặp phải hiện tượng này không nên quá hoảng sợ. Tuy nhiên, các mẹ cũng không nên chủ quan, bởi đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo mẹ hoặc thai nhi đang gặp phải những bất thường nào đó.

Lúc này, mẹ cần giữ bình tĩnh, trấn an tinh thần và tìm hiểu thật rõ nguyên nhân khiến vùng kín xuất hiện máu nâu. Từ đó có hướng xử lý kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi.”

>>>Tìm hiểu thêm: Mang thai 6 tuần bị ra máu có sao không?

Nguyên nhân gây ra máu nâu khi mang thai 5 tuần

Cũng theo bác sĩ Kim Vẫn thì có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng ra máu nâu khi mang thai 5 tuần, trong đó những nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:

+ Máu báo thai: Khi phôi thai di chuyển và bám vào tử cung để làm tổ gây bong tróc, đứt một số mạch máu dẫn tới chảy máu hay còn gọi là máu báo thai. Máu ra có màu nâu hoặc hồng nhạt với số lượng ít và kéo dài khoảng từ 2 – 3 ngày. Mẹ có thể thấy máu dính trên quần lót hoặc mỗi khi thấm khăn, giấy vệ sinh tại vùng kín.

Nguyên nhân gây ra máu nâu khi mang thai 5 tuần

+ Mang thai ngoài tử cung: Là tình trạng phôi thai sau khi hình thành không di chuyển vào tử cung để làm tổ mà lại làm tổ ở vị trí khác (95% trường hợp làm tổ tại vòi trứng). Hiện tượng này vô cùng nguy hiểm, nếu không được xử lý kịp thời thai có thể bị vỡ, mẹ dễ rơi vào tình trạng xuất huyết trầm trọng, máu chảy ồ ạt vào ổ bụng gây nguy hiểm đến tính mạng.

+ Thai chết lưu: Hiện tượng thai 5 tuần ra máu nâu cũng là một trong những triệu chứng của thai chết lưu. Lúc này, thai không thể phát triển thêm nữa, tim thai ngừng đập. Tình trạng này nếu để quá lâu có thể gây nhiễm trùng,… đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người mẹ.

+ Sảy thai, động thai: Nếu trong tháng thứ 5 mang thai ra máu nâu, kèm theo hiện tượng mỏi thắt lưng, đau bụng dưới, thai sa thấp… mẹ bầu cần cực kỳ cẩn trọng vì có thể bị động thai hoặc tăng nguy cơ sảy thai.

+ Mất 1 trong 2 song thai: Nếu mẹ đang mang thai đôi thì việc bị ra máu khi mang thai 5 tuần có thể là dấu hiệu của việc đã bị sảy mất một thai. Lúc này, mẹ cần đi khám ngay để nắm được tình hình, bảo đảm tính mạng cho thai nhi còn lại.

+ Chảy máu màng: Trong 3 tháng đầu thai kỳ lớp niêm mạc tử cung bong ra vì nội tiết tố trong cơ thể tăng cao gây chảy máu màng. Nếu chỉ bị nhẹ, thời gian ngắn thì mẹ bầu có thể yên tâm. Nhưng nếu máu chảy nhiều, kéo dài, thì mẹ nên thăm khám ngay.

+ Tụ dịch mang nuôi hoặc tụ máu nhau thai: Hiện tượng này thường gặp phải ở những mẹ đã quá tuổi sinh sản. Đây là điều rất nguy hiểm bởi mẹ có thể bị nguy cơ thai chết lưu hoặc sảy thai rất cao.

+ Viêm nhiễm vùng kín hoặc mắc bệnh lây qua đường tình dục: Khi mang thai, tuyến nội tiết thay đổi gây mất cân bằng độ pH ở âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn nấm phát triển dẫn tới viêm nhiễm ở vùng kín (viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,…). Mặt khác, tình trạng ra máu nâu cũng có thể do chị em mắc những bệnh lây truyền qua đường tình dục. Những căn bệnh này không chỉ gây nhiều nguy hại tới sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi, thai dị tật, lưu thai, sảy thai,….

Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể gặp phải hiện tượng thai 5 tuần ra máu nâu sau khi quan hệ hoặc khám thai. Bởi khi mang thai tử cung và thành tử cung của mẹ sẽ trở nên nhạy cảm, dễ bị tổn thương nên việc quan hệ hay khám thai lúc này có thể kích thích “cô bé” dẫn tới chảy máu và dẫn đến hiện tượng ra máu nâu.

>>>Tìm hiểu thêm: Có thai 5 tuần mà không nghén

Ra máu nâu khi mang thai bà bầu nên làm gì?

Ra máu nâu khi mang thai bà bầu nên làm gì

Lúc này, bác sĩ Kim Vân khuyên các mẹ bầu dù hiện tượng ra máu nâu khi mang thai ở tuần thứ 5 nói riêng và giai đoạn đầu nói chung là hiện tượng thường gặp bình thường. Tuy nhiên, mẹ bầu cần chú ý theo dõi thời gian, lượng máu cũng như các biểu hiện đi kèm để có hướng xử lý kịp thời.

Đặc biệt là trường hợp thai 5 tuần ra máu nâu kéo dài, kèm những biểu hiện bất thường như: thời gian ra máu kéo dài 2 – 3 ngày không có dấu hiệu thuyên giảm, vùng kín ngứa ngáy, sưng tấy và ra dịch có mùi khó chịu, đau bụng, chóng mặt, sốt cao… mẹ cần đến bác sĩ ngay để được thăm khám tìm ra nguyên. Từ đó mới đưa ra phác đồ chữa trị bảo vệ thai nhi, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ.

Nếu còn băn khoăn trong việc thăm khám thai khi gặp phải hiện tượng thai 5 tuần ra máu nâu thì phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế, địa chỉ 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội là 1 gợi ý cho các mẹ. Đây là cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa uy tín, đơn vị trực thuộc quản lý của Sở Y tế Hà Nội chuyên thăm khám và chữa trị các bệnh lý phụ khoa, bệnh lây qua đường tình dục, chăm sóc sức khỏe sinh sản, thăm khám – siêu âm thai,…. được các chuyên gia đánh giá cao về độ an toàn và uy tín.

Phòng khám không chỉ được đầu tư xây dựng với cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi, hệ thống máy móc, thiết bị y tế hiện đại. Mà đây còn là nơi quy tụ đầy đủ đội ngũ bác sĩ chuyên sản phụ khoa giỏi, kinh nghiệm dày dặn và được mời về làm việc từ các bệnh viện lớn của thủ đô trực tiếp thực hiện thăm khám thai như: Bác sĩ Nguyễn Thị Luyện – BS CKII sản phụ khoa, bác sĩ Hà Thị Huệ – BS CKI sản phụ khoa, bác sĩ Đinh Thị Quỳnh Huế – BS CKI sản phụ khoa,…

Bên canh đó, phòng khám còn có đội ngũ nhân viên y tế phục vụ tận tình, chu đáo, dịch vụ y tế chuyên nghiệp, cùng thủ tục thăm khám nhanh gọn, không mất thời gian chờ đợi. Thời gian làm việc linh hoạt, từ 7h30 – 20 tất cả các ngày, chi phí được niêm yết giá công khai, minh bạch phù hợp với quy định của bộ y tế.

Hy vọng qua bài viết này đã giúp các mẹ bầu hiểu rõ hơn về vấn đề thai 5 tuần ra máu nâu có sao không? từ đó chủ động hơn trong việc thăm khám thai để bảo vệ sức khỏe cho mình và thai nhi. Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào, hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] hoặc gọi đến số 02438.255.5990836.633.399 để được các bác sĩ tư vấn, giải đáp thắc mắc và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

16 tháng 11, 2020 - 212 Share
Phòng Khám Đa khoa Y Học Quốc Tế