ErrorException Message: syntax error, unexpected '' (T_ENCAPSED_AND_WHITESPACE), expecting '-' or identifier (T_STRING) or variable (T_VARIABLE) or number (T_NUM_STRING)
https://vnmedic.com/wp-content/plugins/dmca-badge/libraries/imperative/ Bà bầu uống nước đậu đen - Tư vấn dinh dưỡng
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế
Sống Khỏe

Bà bầu uống nước đậu đen – Tư vấn dinh dưỡng

Nước đậu đen là một loại nước thường được dùng để thanh nhiệt và giải độc. Đậu đen chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi đối với sức khỏe. Vậy việc bà bầu uống nước đậu đen có được không và lợi ích của nước đậu đen với sức khỏe mẹ và bé như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây.

Nước đậu đen và giá trị dinh dưỡng

Đậu đen từ xưa tới này được xem như một thực phẩm lành tính, mang lại nhiều lợi ích chăm sóc và bảo vệ sức khỏe đặc biệt rất tốt cho suốt quá trình mẹ bầu mang thai.

Nước đậu đen và giá trị dinh dưỡng

Theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học tại Nhật phụ nữ trong thời kỳ mang thai nếu sử dụng 500 – 1000ml nước đậu đen mỗi ngày sẽ bổ sung nhiều dưỡng chất như protein, vitamin và cách khoáng chất khác. Cụ thể thành phần dinh dưỡng trong 86g đậu đen nấu chín sẽ chứa :

  • Năng lượng: 114 Kcal
  • Protein: 7,62g
  • Chất béo: 0,46g
  • Carbohydrate: 20,39g
  • Chất xơ: 7,5g
  • Đường: 0,28g
  • Canxi: 23mg
  • Sắt: 1,81mg
  • Magiê: 60mg
  • Photpho: 120mg
  • Kali: 305mg
  • Natri: 1mg
  • Kẽm: 0,96mg
  • Vitamin K: 2,8mg

Ngoài ra, đậu đen cũng cung cấp nhiều loại phytonutrients như saponin, anthocyanin, kaempferol và quercetin, tất cả đều có đặc tính chống oxy hóa.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo thời gian thích hợp và mang lại hiệu quả cao nhất để các bà bầu uống nước đậu đen đó là từ trước khi mang thai cho tới khi kết thúc tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ. Bởi đây là quãng thời gian giúp bổ sung và duy trì các dưỡng chất quan trọng. Đặc biệt axit folic và vitamin B trong đậu đen giúp ngăn ngừa tình trạng dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Lợi ích của nước đậu đen đối với bà bầu

Với nhiều thành phần và dưỡng chất thiết yếu, đậu đen được xem như thực phẩm vàng đối với sức khỏe bà bầu. Việc bà bầu uống nước đậu đen hàng ngày sẽ có những tác dụng tuyệt vời.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Khi mang thai, hệ tim mạch của bà bầu sẽ hoạt động nhiều hơn với những người bình thường do thai nhi càng phát triển nhu cầu tuần hoàn máu cao. Mẹ bầu uống nước đậu đen sẽ cung cấp lượng lớn chất xơ giúp giảm cholesterol trong máu, giảm áp lực lên tim nhờ vậy bảo vệ chức năng tim mạch cũng như tránh được các nguy cơ như đau tim, đột quỵ, phòng chống chứng tiền sản giật.

Ngăn ngừa dị tật thai nhi

uống nước đậu đen mỗi ngày bà bầu có thể ngăn ngừa dị tật ống thần kinh và dây thần kinh xương sống thai nhi bởi nguồn axit folic, vitamin B cùng omega – 3 dồi dào của đậu đen.

Lợi ích của nước đậu đen đối với bà bầu

Cải thiện tình trạng trĩ, táo bón

Khi mang thai, sự thay đổi đột ngột khiến các bà bầu gặp rất nhiều thay đổi. Một vấn đề mà hầu như các mẹ bầu đều trải qua trong giai đoạn này đó là tình trạng trĩ và táo bón. Những triệu chứng này nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi gây nên tình trạng thiếu chất dinh dưỡng, thai nhi chậm phát triển.

Đậu đen có tính mát giúp thanh nhiệt bổ gan, thật lại có hàm lượng chất xơ tự nhiên cao. Bà bầu uống nước đậu đen sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn, và giúp hấp thu chất dinh dưỡng qua ruột non.

Ổn định đường huyết

Tiểu đường thai kỳ nếu không được kiểm soát tốt sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên nếu sử dụng thường xuyên nước đậu đen có thể duy trì được lượng đường huyết một cách ổn định.

Phòng chống loãng xương

Canxi là những chất không thể thiếu đối với bà bầu trong suốt thai kỳ. Việc bổ sung canxi có vai trò rất quan trọng vì khi mang thai nếu không bổ sung được đầy đủ lượng canxi cần thiết sẽ gây ra tình trạng loãng xương ở mẹ bầu.

Uống nước đậu đen với hàm lượng cao canxi, magie, photpho cùng nhiều khoáng chất khác sẽ giúp hệ xương chắc khỏe.

Duy trì cân nặng

Đậu đen rất giàu chất dinh dưỡng tuy nhiên lượng chất béo và đường lại rất ít nên mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn mà không sợ tình trạng tăng cân mất kiểm soát, hạn chế nguy cơ mắc chứng tiêu đường thai kỳ.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong thành phần của đậu đen có chứa isoflavon – chất hoạt động như estrogen giúp tăng cường hệ miễn dịch giúp bà bầu chống lại được các tác nhân gây bệnh để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Giúp mẹ bầu luôn xinh tươi

Đậu đen rất giàu vitamin E, chất chống oxy hóa nên giúp mẹ bầu có một làn da tươi sáng và khỏe hơn. Mẹ bầu sẽ không còn lo lắng về tình trạng thâm nám, mụn do sự thay đổi nội tiết đột ngột.

Bà bầu uống nước đậu đen lúc nào là tốt?

Các chuyên gia cho biết bà bầu có thể uống nước đậu đen trước khi mang thai hết hết thai kỳ thậm chí là sau sinh đều được. Thời điểm thích hợp nhất có thể uống nước đậu đen đó là sau khi ăn. Bởi đậu đen có tính hàn nếu ăn lúc đói sẽ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, đau bụng do lạnh.

Mang thai là một quá trình rất quan trọng, thời gian này mẹ bầu rất nhạy cảm cho nên khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm nào cũng cần nắm rõ một số lưu ý nhất định để đảm bảo sự an toàn.

Bà bầu uống nước đậu đen lúc nào là tốt

Đậu đen là một thực phẩm được khuyến khích mẹ bầu sử dụng trong suốt 40 tuần của quá trình mang thai tuy nhiên cũng không nên quá lạm dụng bởi nếu sử dụng quá nhiều mẹ bầu cũng sẽ có cảm giác chán ăn, làm mất cân bằng dinh dưỡng. Mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên uống tối đa 750 ml nước đậu đen và nên chia nhỏ thành nhiều lần. Nước đậu đen nguyên chất rất tốt tuy nhiên lại có vị khó uống chị em có thể cho thêm 1 chút đường hoặc mật ong để tăng thêm vị giác.

Bà bầu nên uống nước đậu đen khi còn đang ấm, nóng. Những mẹ huyết áp thấp nên hạn chế dùng nước đậu đen vì có tính hàn có thể làm hạ đường huyết.

Cách nấu nước đậu đen cho bà bầu

Các mẹ bầu trước khi nấu nước nên ngâm đậu qua đêm trước khi nấu hoặc rang. Vì nếu ngâm hạt đậu như vậy sẽ giúp loại bỏ một số loại tannin và phytate có hại.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Lấy 1 lượng hạt đậu đen vừa phải rửa sạch, bỏ những hạt xấu, lép. Đổ nước xấp đỗ rồi ngâm qua đêm.
  • Bước 2: Vớt đậu để ráo nước. Cho đậu đen vào chảo rang cho đến khi hạt đậu săn lại và có mùi thơm thì tắt bếp. Đậu rang có thể bảo quản bằng cách cho vào hộp đậy kín.
  • Bước 3: Chuẩn bị nồi nước đun sôi sau đó cho đậu đã rang vào tiếp tục đun nhỏ lửa cho tới khi sôi thì tắt bếp. Ủ trong 10 phút.

Bạn có thể quan tâm :

Bà bầu uống sữa đậu nành có tốt không?

Có thai 3 tháng uống thuốc kháng sinh có sao không?

Mang thai có ăn được trứng vịt lộn không?

Như vậy bài viết trên đây với những chia sẻ xoay quanh vấn đề bà bầu uống nước đậu đen đã giúp chúng ta có thêm kiến thức dinh dưỡng cho quá trình mang thai. Với những lợi ích của nó bà bầu không nên bỏ qua loại nước uống này.

+ Nguồn tham khảo: Bà bầu có nước đậu đen rang được không? https://caythuocdangian.com/ba-bau-uong-nuoc-dau-den-co-tot-khong/ Truy cập ngày: 26/10/2020

26 tháng 10, 2020 - 224 Share
Phòng Khám Đa khoa Y Học Quốc Tế