ErrorException Message: syntax error, unexpected '' (T_ENCAPSED_AND_WHITESPACE), expecting '-' or identifier (T_STRING) or variable (T_VARIABLE) or number (T_NUM_STRING)
https://vnmedic.com/wp-content/plugins/dmca-badge/libraries/imperative/ Xét nghiệm Pap bao lâu có kết quả? [Giải đáp thắc mắc]
Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế
Phụ khoa

Xét nghiệm Pap bao lâu có kết quả? [Giải đáp thắc mắc]

Xét nghiệm Pap bao lâu có kết quả? luôn được nhiều người quan tâm khi muốn làm xét nghiệm tầm soát những tổn thương tiền ung thư và ung thư cổ tử cung. Nếu bạn chưa hiểu rõ phương pháp này có thể tham khảo ngay trong bài viết dưới đây.

Xét nghiệm Pap là gì?

Ngoài xét nghiệm Pap bao lâu có kết quả? ra thì còn rất nhiều chị em vẫn chưa hiểu rõ loại xét nghiệm này. Vậy xét nghiệm Pap là gì? Xét nghiệm Pap smear hay còn gọi là xét nghiệm Pap là một xét nghiệm tế bào học để tầm kiểm soát phát hiện ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Mặt khác ung thư cổ tử cung có chữa khỏi được không còn tùy vào việc bệnh nhân phát hiện sớm hay muộn.

Pap được thực hiện bằng cách thu thập và kiểm tra các tế bào ở khu vực cổ tử cung, một đoạn hẹp nằm dưới tử cung ngay phía trên âm đạo của nữ giới. Việc sàng lọc này sẽ phát hiện sớm ung thư cổ tử cung rất quan trọng, đem lại cơ hội chữa trị cao hơn cho bệnh nhân và giúp phát hiện những bất thường trong cấu trúc và hoạt động của tế bào cổ tử cung, từ đó cho thấy nguy cơ xảy ra ung thư trong tương lai.

Thực hiện tầm soát những tế bào bất thường này chính là bước đầu tiên trong việc ngăn chặn sự phát triển có thể có của bệnh ung thư cổ tử cung.

Những ai nên làm xét nghiệm Pap?

Theo các chuyên gia khuyến cáo rằng tất cả phụ nữ từ 21 tuổi đến 69 tuổi đã từng có quan hệ tình dục, kể cả trường hợp đã đi tiêm phòng ngừa ung thư cổ tử cung HPV… đều nên đi làm xét nghiệm PAP đều đặn.

Phụ nữ từ 21 – 29 tuổi: Các bác sĩ cho rằng thời điểm thích hợp nhất để bạn tiến hành làm xét nghiệm PAP lần đầu khi bạn 21 tuổi với tần suất từ 2 đến 3 năm thì làm xét nghiệm lại 1 lần. Bạn cũng nên thăm khám phụ khoa định kỳ hàng năm.

Phụ nữ từ 30 tuổi trở lên: Nên làm xét nghiệm PAP cùng với xét nghiệm tìm virus HPV, một loại virus thường lây truyền qua đường tình dục, để sàng lọc nguy cơ bị ung thư cổ tử cung.

Đối với phụ nữ trong độ tuổi này thường được khuyến cáo làm xét nghiệm PAP 3 đến 5 năm/ lần và khám phụ khoa định kỳ hàng năm.

Những trường hợp đã từng cắt bỏ hoàn toàn tử cung thì không phải làm xét nghiệm PAP.

Quy trình xét nghiệm Pap

Pap thường diễn ra rất nhanh chỉ mất khoảng vài phút. Các bác sĩ và y tá sẽ hướng dẫn thực hiện xét nghiệm. Xét nghiệm Pap bao lâu có kết quả?xét nghiệm có thể không thoải mái, nhưng nó thường không gây đau đớn chỉ tạo cảm giác khó chịu một chút, hãy hít thở sâu và thư giãn cơ bắp của bạn trong suốt quá trình thực hiện.

Trước khi tiến hành làm xét nghiệm PAP các bác sĩ có thể sẽ hỏi bạn một số câu hỏi liên quan đến xét nghiệm như:

  • Bạn có đang mang thai không?
  • Có sử dụng biện pháp tránh thai không?
  • Những loại thuốc bạn đã dùng gần đây?
  • Bạn có hút thuốc không?
  • Chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của bạn là khi nào và kéo dài bao lâu?
  • Có các triệu chứng như ngứa, đỏ hoặc lở loét hay không?
  • Đã trải qua phẫu thuật hoặc các thủ tục khác trên cơ quan sinh sản chưa?
  • Đã từng xét nghiệm Pap có kết quả bất thường trước đó chưa?

Sau đó sẽ tiến hành thực hiện xét nghiệm Pap

Bệnh nhân sẽ nằm trong tư thế khám phụ khoa, nằm ngửa gối gập và hai chân dang rộng, người thả lỏng xuống. Trong suốt quá trình làm xét nghiệm các bác sĩ sẽ nhẹ nhàng chèn dụng cụ bằng nhựa hoặc kim loại bôi trơn vào âm đạo của bạn.

Loại dụng cụ này được gọi là mỏ vịt, giúp các bác sĩ nhìn thấy rõ cổ tử cung và sau khi kiểm tra trực quan cổ tử cung của bạn sẽ sử dụng tăm bông hoặc bàn chải cổ tử cung để cạo nhẹ các tế bào từ 2 mẫu của cổ ngoài và cổ trong cổ tử cung.

Lưu ý: Sau khi làm xét nghiệm bạn hoàn toàn có thể hoạt động bình thường, biến chứng có thể xảy ra như chảy máu âm đạo. Nếu chảy máu âm đạo quá nhiều, hãy thông báo ngay với các bác sĩ để kịp thời xử lý.

Xét nghiệm Pap bao lâu có kết quả?

Hai mẫu tế bào của cổ ngoài và cổ trong cổ tử cung sẽ được phết trên lam kính rồi đưa đến phòng thí nghiệm phân tích. Thông thường xét nghiệm Pap thường chỉ sau khoảng nửa ngày đến 1 ngày thì bạn sẽ nhận được kết quả.

Nếu có các tế bào bất thường và HPV dương tính nếu có, bạn sẽ cần phải thực hiện các xét nghiệm bổ sung khác.

Xét nghiệm Pap bao lâu có kết quả? cùng các thông tin trong bài viết trên đây về tầm soát ung thư cổ tử cung, một trong những xét nghiệm quan trọng cần thực hiện định kỳ ở phái nữ trên đây hy vọng hữu ích cho bạn.

Nếu còn bất kỳ điều gì chưa hiểu các bạn có thể chọn [ Tư vấn trực tuyến] hoặc gọi điện đến số 0836.633.399 – 02438.255.599 để được tư vấn và đặt lịch khám miễn phí.

Kết Luận:

Xét nghiệm Pap là gì?

Xét nghiệm Pap là một xét nghiệm tế bào học để tầm kiểm soát phát hiện ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Những ai nên làm xét nghiệm Pap?

Phụ nữ từ 21 tuổi đến 69 tuổi đã từng có quan hệ tình dục, kể cả trường hợp đã đi tiêm phòng ngừa ung thư cổ tử cung HPV

Xét nghiệm Pap bao lâu có kết quả?

Thông thường xét nghiệm Pap thường chỉ sau khoảng nửa ngày đến 1 ngày

14 tháng 04, 2020 - 102 Share
Phòng Khám Đa khoa Y Học Quốc Tế